Thúc đẩy xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU

Ngày 16/10, tại TP Cần Thơ, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội thảo “Phổ biến rào cản kỹ thuật để triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đối với ngành hàng thủy sản” nhằm cập nhật, phổ biến các quy định và yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng thủy sản tại thị trường Liên minh châu Âu (EU) để các địa phương, doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng tốt cơ hội nhằm đẩy mạnh xuất khẩu vào EU.

Tại hội thảo, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cùng các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ NN&PTNT và Bộ Công thương đã phổ biến đến các địa phương, doanh nghiệp vùng ĐBSCL nhiều nội dung cụ thể về các rào cản kỹ thuật đối với mặt hàng thủy sản của Việt Nam khi xuất khẩu vào các nước thuộc EU, như: các quy định mới về an toàn thực phẩm, cấp chứng thư, kiểm soát chất lượng, kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa… Các diễn giả và đại biểu dự hội thảo cũng đưa ra các phân tích, đánh giá và nhận định về những tiềm năng, cơ hội và cả những khó khăn, thách thức trong thương mại thủy sản giữa Việt Nam và EU trong bối cảnh thực thi Hiệp định EVFTA. Qua đó, đề xuất các giải pháp nhằm giúp ngành thủy sản nước ta tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường EU và thực thi tốt các cam kết EVFTA, đạt các mục tiêu phát triển.

EVFTA có hiệu lực từ 1/8/2020, với nhiều dòng thuế áp cho hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sang EU được kéo giảm ngay về mức 0% và các dòng thuế còn lại được cắt giảm theo lộ trình 3-7 năm. Đây là điều kiện rất thuận lợi để nước ta đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản vào EU. Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, từ đầu tháng 8-2020 đến nay, xuất khẩu thủy sản có số lượng đơn hàng tăng 10% so với tháng 7-2020. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong tháng 9 đã phục hồi mạnh hơn, với mức tăng 13%, đạt 92 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản 9 tháng qua đạt 692 triệu USD.

(Theo báo Cần Thơ)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục