Rabobank: Nhu cầu thủy sản sẽ tăng vào năm 2023 bất chấp nhiều thách thức

(vasep.com.vn) Theo báo cáo “Triển vọng Protein động vật toàn cầu năm 2023” của Rabobank, năm 2022 là năm giá đầu vào tăng, chuỗi cung ứng bị gián đoạn và các vấn đề địa chính trị. Năm 2023 có thể sẽ chứng kiến nhiều điều tương tự. Chi phí sẽ cao trong toàn bộ chuỗi cung ứng và có sự thay đổi trong tiêu dùng vào năm 2023. Lợi nhuận sẽ bị giảm khi người nhà sản xuất hạn chế chi phí sản xuất cao hơn do chi phí thức ăn chăn nuôi cao và giá năng lượng tăng cao.

Các nhà sản xuất protein động vật, bao gồm cả các nhà sản xuất thủy sản, cần lường trước và thích ứng với những thách thức về tính bền vững và các mối đe dọa dịch bệnh để tiếp tục cạnh tranh trên thị trường trong dài hạn. 

Rabobank dự kiến giá sẽ duy trì ở mức cao vào năm 2023, mặc dù thị trường protein động vật có sản lượng tăng trưởng ổn định nhờ nguồn cung nuôi trồng thủy sản và gia cầm ngày càng tăng.

Các công ty đang đối phó với chi phí cao bằng cách thu nhỏ kích thước gói và giảm phạm vi. Tuy nhiên, các công ty cũng phải tính đến hành vi của người tiêu dùng trong môi trường suy thoái – chẳng hạn như chuyển sang các sản phẩm tiện lợi, như chả cá và xúc xích, và chuyển sang các sản phẩm rẻ hơn.

Tổng mức sản xuất protein động vật dự kiến sẽ tăng, với các nhà phân tích của Rabobank dự báo mức tăng trưởng hàng năm tại các thị trường chính là 5 triệu tấn – hay 1% – lên tổng số 430 triệu tấn vào năm 2023. Cho đến năm 2022, tỷ lệ tăng trưởng sản xuất là 2%.

Chú thích ảnh

Rabobank dự kiến giá sẽ duy trì ở mức cao vào năm 2023 dù nguồn cung thủy sản và gia cầm ngày càng tăng

Rabobank cũng dự đoán rằng cá hồi sẽ tiếp tục có nhu cầu cao, với sự tăng trưởng nguồn cung yếu sẽ hỗ trợ giá. Trong khi đó, thịt gà sẽ được hưởng lợi từ đề xuất giá trị của nó trong bối cảnh kinh tế khó khăn, với việc ngân hàng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu chỉ ở mức 2% vào năm 2023. Ngược lại, người tiêu dùng có thể cắt giảm các loại thịt đắt tiền hơn, chẳng hạn như bít tết phi lê.

Theo báo cáo, vị trí của cá hồi là loài hải sản bán chạy nhất tại cửa hàng bán lẻ đã được củng cố vào năm 2021 và 2022, và Rabobank tin rằng một sự chuyển đổi khác trong tiêu thụ cá hồi từ dịch vụ thực phẩm sang bán lẻ có thể diễn ra vào năm 2023.

Tuy nhiên, tăng trưởng nguồn cung yếu sẽ củng cố giá cao. Chính phủ Na Uy đề xuất thuế tài nguyên mới, sẽ bổ sung thêm 40% thuế trên mức thuế doanh nghiệp 22% hiện tại mà người nuôi cá hồi phải trả, đang góp phần vào khoảng cách đó, vì nó đã gây ra sự trì hoãn của một số kế hoạch đầu tư lớn.

Mặc dù đề xuất vẫn có thể được thay đổi trước khi được quốc hội Na Uy đưa ra vào tháng 1/2023, nhưng Rabobank cho biết nếu một khoản thuế bổ sung đáng kể được áp dụng đối với người nuôi cá hồi, thì nó sẽ có “tác động tiêu cực lâu dài đến tăng trưởng và đổi mới trong ngành”.

Rabobank cũng dự đoán nguồn cung tôm toàn cầu trong năm 2023 có thể sẽ duy trì ở mức cao, bất chấp giá thấp hơn và chi phí cao hơn. Điều này một phần là do dự đoán tiếp tục tăng trưởng nguồn cung từ Ecuador và Mỹ Latinh, cũng như sự phục hồi dự kiến của Trung Quốc với tư cách là nhà sản xuất và người tiêu dùng sản phẩm.

Thùy Linh (Theo seafoodsource) 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục