Phát triển thị trường tiêu thụ thủy sản nội địa

Sáng 8/10, tại Hà Nội, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NN&PTNT) phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề “Phát triển thị trường tiêu thụ thủy sản nội địa”.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), sản lượng thủy sản tiêu dùng nội địa cả nước năm 2017 khoảng 548 nghìn tấn, giá trị khoảng 20.321 tỷ đồng. Đến nay, cả nước hiện đã xây dựng 1.029 chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn, với 1.407 sản phẩm và 3.162 địa điểm bán sản phẩm. Ngoài ra, nhiều sản phẩm đã được xây dựng chỉ dẫn địa lý, như nước mắm Phú Quốc, nước mắm Phan Thiết, nước mắm Hậu Lộc, chả mực Hạ Long, sá sùng Vân Đồn, sò huyết Ô Loan... Đặc biệt, còn xây dựng thương hiệu quốc gia cho một số sản phẩm thủy sản chính là tôm, cá tra, cá ngừ Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, nhận xét: Thủy sản đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu xuất khẩu của ngành nông nghiệp nước ta. Tính từ đầu năm đến nay, xuất khẩu thủy sản của nước ta đã đạt gần 7 tỷ USD, tới khoảng 164 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện mạng lưới chế thủy sản trong cả nước đã phát triển mạnh với 700 cơ sở chế biến lớn mang quy mô công nghiệp. Đáng chú ý, mức tiêu thụ thủy sản năm 2017 của Việt Nam là khoảng 31kg/người/năm; ước tính năm 2020, mức tiêu thụ bình quân đầu người sẽ đạt xấp xỉ 40kg/người/năm. Ngoài ra, với việc phát triển du lịch, nhu cầu sản phẩm thủy sản phục vụ khách du lịch cũng sẽ gia tăng.

Để hấp dẫn người tiêu dùng trong nước sử dụng thủy sản, phần lớn các ý kiến tại hội thảo đều cho rằng, ngành thủy sản trong thời gian tới cần gia tăng chế biến sâu, đa dạng hóa các sản phẩm chế biến từ thủy sản; sản xuất, nuôi trồng, chế biến thủy sản cần phải tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

(Theo QĐND)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục