Những điều cần lưu ý khi thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Đông Bắc Á

Trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động nhằm nâng cao năng lực thông tin và hiểu biết về thị trường cho các doanh nghiệp và các địa phương, ngày 03 tháng 10 năm 2020, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Phổ biến tiềm năng và những điều cần lưu ý khi thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Đông Bắc Á cho một số địa phương tại khu vực phía Bắc tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng đồng chủ trì và có sự tham dự của đại diện của cơ quan quản lý của Quảng Ninh, đại diện Sở Công Thương một số địa phương, cùng hơn 100 đại diện doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế xã hội và những lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, năng lực của các doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh. Đồng chí Phó Chủ tịch cũng đánh giá, Đông Bắc Á là thị trường rộng lớn, có tiềm năng rất lớn đối với các sản phẩm của tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là mặt hàng thủy sản, mong muốn sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Bộ Công Thương để thúc đẩy xuất khẩu bền vững.

Chủ trì Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đánh giá cao những biện pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, xuất khẩu của tỉnh Quảng Ninh, khẳng định tầm quan trọng của thị trường Đông Bắc Á, đồng thời đưa ra những nhận định về thách thức mới đối với hoạt động xuất khẩu nông sản, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Đông Bắc Á. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng đã đánh giá cao sự chuyển mình của các doanh nghiệp trong thời gian gần đây khi nhận thức và sự hiểu biết về thị trường đã có sự thay đổi rõ rệt. Thứ trưởng cũng đã đưa ra những lời khuyên cho các doanh nghiệp để có thể tìm kiếm những hướng đi mới, các thức tiếp cận mới và thúc đẩy xuất khẩu một cách bền vững trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á – châu Phi lần lượt giới thiệu chi tiết về cơ hội, tiềm năng và đưa ra khuyến nghị đối với doanh nghiệp nhằm tận dụng các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương khi xuất khẩu mặt hàng nông sản, thủy sản đi các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á – châu Phi cũng lưu ý doanh nghiệp cần chủ động thay đổi để thích ứng với đòi hỏi ngày càng cao về chính sách, nhu cầu và thị hiếu thị trường Đông Bắc Á đối với chất lượng hàng hóa nhập khẩu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng

Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý địa phương tham dự Hội nghị cũng đã có cơ hội giao lưu trực tuyến với các Tham tán thương mại, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Nhiều băn khoăn, vướng mắc về cách thức tiếp cận thị trường, kênh phân phối hàng hóa, những khó khăn trong quá trình xuất khẩu nông sản, thủy sản đi các thị trường Đông Bắc Á của doanh nghiệp đã được các Tham tán, Trưởng Chi nhánh Thương vụ và đại diện của Vụ Thị trường châu Á – châu Phi trực tiếp cung cấp thông tin, giải đáp thỏa đáng.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi Tô Ngọc Sơn

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ ngành, địa phương tăng cường tổ chức các hoạt động tương tự nhằm kịp thời cung cấp thông tin, chính sách và cơ hội xuất khẩu đi thị trường nước ngoài tới các doanh nghiệp, hiệp hội có nhu cầu; góp phần hỗ trợ hoạt động xuất khẩu phát triển theo hướng ổn định, bền vững hơn.

(Theo Bộ Công thương)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục