Mở cửa phát triển thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), thời gian qua Bộ đã tích cực chỉ đạo giải quyết kịp thời các vướng mắc thúc đẩy xuất khẩu (XK) nông lâm thủy sản sang các thị trường tuyền thống; tổ chức nhiều đoàn xúc tiến thương mại nông lâm thủy sản tại các thị trường có tiềm năng.

Với những nỗ lực đó, đến nay Việt Nam đã gia tăng số doanh nghiệp (DN) được phép XK thủy sản sang châu Âu (EU), Hàn Quốc, Trung Quốc, Liên bang Nga, Ả rập Xê út; 13 DN tiếp tục được XK cá da trơn vào Hoa Kỳ; mở rộng XK nông sản sang một số thị trường mới (XK thịt gà sang Nhật; xoài, vú sữa sang Hoa Kỳ; măng cụt, sữa sang Trung Quốc; nhãn, vải sang Úc...) đưa các sản phẩm nông lâm thủy sản Việt Nam có mặt ở trên 190 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các sản phẩm trồng trọt, hầu hết các sản phẩm khô đã qua chế biến có thể XK đi tất cả các thị trường. Riêng đối với quả tươi một số thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc... đòi hỏi phải được phân tích nguy cơ dịch hại và cấp phép nhập khẩu từng loại quả. Bộ NN&PTNT đang tích cực đàm phán để có thêm các loại quả có giá trị cao XK sang các thị trường này.

Các sản phẩm chăn nuôi đã XK thịt gà chế biến đi Nhật Bản; XK lợn sữa vào Malaysia, Hồng Kông; mật ong đi EU, Hoa Kỳ. Đồng thời xuất lô sữa đầu tiên đi Trung Quốc trong tháng 10/2019, hoàn thành đàm phán với cơ quan có thẩm quyền của Hồng Kông (Trung Quốc) để XK thịt lợn mảnh đông lạnh, thịt gà chế biến và tổ yến sang Hồng Kông.

Các mặt hàng thủy sản của Việt Nam đã XK sang các thị trường khó tính như: EU, Mỹ, Hàn Quốc… Riêng Trung Quốc đã chấp thuận nhập khẩu 48 loài thủy sản sống và 128 loại sản phẩm thủy sản sơ chế, chế biến được từ Việt Nam.

Sản phẩm lâm sản XK, các thị trường lớn XK  gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU…, giá trị XK lâm sản và lâm sản ngoài gỗ tăng theo hàng năm.

(Theo TBTCVN)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục