Huyện Gò Công Đông (Tiền Giang): Hơn 76.000 tấn thủy sản được khai thác trong năm nay

Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp, năm 2020, ước tính tổng sản lượng khai thác thủy sản trên địa bàn huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) đạt 76.496 tấn (sản lượng nuôi đạt 20.496 tấn, sản lượng khai thác biển đạt 56.000 tấn. Số lượng tàu thuyền khai thác trên biển có khoảng 921 phương tiện đánh với tổng công suất là 357.240 CV. Trong đó, tàu đánh bắt xa bờ (từ 15m trở lên) là 702 phương tiện, với tổng công suất 343.576 CV còn lại là các tàu có công suất nhỏ, đánh bắt gần bờ.

Hiện nay, huyện đang phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng Đề án "Chuyển đổi nghề đóng đáy và các nghề, ngư cụ cấm khai thác tại vùng biển ven bờ, vùng nội địa" nhằm bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản. Tình hình chế biến và sơ chế thủy sản các loại có chiều hướng phát triển, tuy nhiên việc sơ chế biến thủy sản của huyện hiện vẫn còn ở quy mô nhỏ và đang từng bước "chuẩn hóa" đi vào sản xuất đảm bảo đủ điều kiện an toàn thực phẩm; các cơ sở sản xuất đã đầu tư với hình thức như: Mua cá tươi về phơi trên sân và làm lò sấy khô xay bột cá, lột ghẹ, xẻ khô, làm mắm… tạo việc làm cho hơn 1.300 lao động. Các sản phẩm khô, cá của huyện có chất lượng tốt được thị trường ưa chuộng, bước đầu một số doanh nghiệp đã xây dựng được thương hiệu và tiến hành chế biến để xuất khẩu.

Bên cạnh đó, vùng nuôi tôm tập trung tại các xã: Phước Trung, Tăng Hòa, Tân Thành và Kiểng Phước với diện tích thả nuôi hàng năm đạt 880 ha, sản lượng 3.696 tấn. Việc ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm đang được tích cực đẩy mạnh với một số mô hình như: Nuôi tôm 02 giai đoạn, ứng dụng men vi sinh trong nuôi tôm, nuôi tôm theo quy trình an toàn sinh học, đặc biệt hiện có 01 hộ dân đang triển khai Dự án nuôi tôm công nghệ cao kết hợp sử dụng điện mặt trời bước đầu cho thấy hiệu quả cao.

Đặc biệt, vùng nuôi nghêu trên địa bàn huyện có diện tích 2.200ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Huyện đang phối hợp Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh xây dựng tiêu chuẩn MSC cho vùng nuôi nghêu Gò Công, hướng đến việc xuất khẩu nghêu sang thị trường các nước phát triển như: Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản…

(Theo Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục