Doanh nghiệp thuỷ sản thực hiện mục tiêu kép

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau thực hiện mục tiêu kép, quyết liệt phòng chống dịch bệnh và tích cực phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tại Công ty TNHH MTV Chế biến thuỷ sản và Xuất nhập khẩu Quốc Ðạt (Công ty Chế biến thuỷ sản Quốc Ðạt), thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc xuất hàng đi các địa phương khác, đặc biệt là các đầu mối tại TP Hồ Chí Minh, nhưng công ty vẫn duy trì sản xuất, ổn định nguồn hàng cung ứng ra thị trường.

Phó tổng giám đốc Công ty Chế biến thuỷ sản Quốc Ðạt Trần Thị Kiều Oanh cho biết: “Công ty áp dụng đầy đủ các quy định phòng, chống dịch cho công nhân tại công ty; đồng thời, luôn theo dõi sát sao người ra vào tại khu chế biến để duy trì trạng thái an toàn cho công ty”.

Hiện tại, mỗi lượt công nhân ra vào phải kiểm tra thân nhiệt, rửa tay và phun khử trùng nếu có đi xe máy. Trước khi vào khu chế biến, công nhân phải được kiểm tra sàng lọc lại lần nữa mới vào. Việc ăn uống của công nhân tại đây cũng phải đảm bảo đúng yêu cầu của Bộ Y tế, cũng như theo công văn của UBND tỉnh về giữ khoảng cách và không tập trung quá 4 người tại 1 bàn ăn.

“Trong 6 tháng đầu năm, công ty luôn đảm bảo sản lượng từ 200-300 tấn hàng xuất ra thị trường mỗi tháng. Bên cạnh đó, khoảng thời gian khó khăn này, chúng tôi không cắt giảm nguồn nhân lực của công ty. Vì đa phần họ là những lao động địa phương đã gắn bó thời gian dài và cũng vì mục đích đảm bảo đời sống cho người lao động”, bà Trần Thị Kiều Oanh cho biết thêm.

Doanh nghiệp thuỷ sản thực hiện mục tiêu kép
Công ty TNHH MTV Chế biến thuỷ sản và Xuất nhập khẩu Quốc Ðạt (thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời) thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Tại thị trấn Sông Ðốc hiện có 2.101 công ty, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, 6 tháng đầu năm ước thu về 285 tỷ đồng. Chủ tịch UBND thị trấn Sông Ðốc Nguyễn Ða Khoa cho biết: “Thời gian này, địa phương cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp cũng như hộ kinh doanh hoạt động, vừa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, vừa duy trì ổn định doanh thu cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phối hợp tốt trong công tác quản lý thị trường, kiểm soát giá cả hàng hoá, tránh gây ảnh hưởng đến đời sống người dân”.

Với Công ty TNHH Chế biến thuỷ hải sản và Xuất nhập khẩu Anh Khoa (Công ty Anh Khoa), Phường 6, TP Cà Mau, tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp từ năm 2020 đến nay, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Sang năm 2021, đơn vị đang cố gắng từng bước hồi phục lại quy mô sản xuất kinh doanh, dù còn nhiều khó khăn. Thời gian hoàn thành để xuất khẩu cho đến khi khách hàng nhận được hàng đều bị kéo dài hơn. Sản lượng xuất khẩu giảm so với cùng kỳ, khoảng 30%. Do khó khăn về xoay vòng vốn, về nguyên liệu đầu vào và nhân lực sản xuất không đáp ứng kịp các đơn hàng, nên công ty không đủ số lượng xuất ra thị trường.

Mặc dù khó khăn về sản xuất kinh doanh, nhưng Công ty Anh Khoa vẫn cố gắng đảm bảo duy trì công việc ổn định cho công nhân bằng việc tìm mọi cách để huy động nguồn nguyên liệu; sắp xếp thời gian sản xuất hợp lý; chia ca sản xuất phù hợp với sản lượng nguyên liệu hàng ngày và phù hợp với quy định về giãn cách trong sản xuất. Qua đó, vừa đảm bảo sản xuất vừa phòng, chống dịch.

Những ngày tôm nguyên liệu nhiều, có thể sắp xếp chia làm 2 ca sản xuất. Ngoài con nước, tôm ít thì sắp xếp chia ca nghỉ. Các chế độ chính sách và quỹ công đoàn vẫn duy trì hoạt động bình thường, hỗ trợ thêm cuộc sống của người lao động.

Bên cạnh đó, người lao động khi vào công ty làm việc đều được thông báo đầy đủ các quy định và yêu cầu của công ty về phòng, chống dịch, đảm bảo sản xuất an toàn.

Trong dây chuyền sản xuất, vị trí đứng giữa các công nhân cũng được giữ khoảng cách theo quy định. Trong quá trình sản xuất, khi có việc phải ra khỏi xưởng (đi uống nước, đi vệ sinh...), công nhân thực hiện nghiêm túc việc khử khuẩn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Không chỉ riêng những doanh nghiệp này, mà hiện tại nhiều doanh nghiệp khác tại Cà Mau cũng đang ra sức nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa nỗ lực phòng, chống dịch vừa tích cực khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh./.

(Theo báo Cà Mau)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục