Doanh nghiệp thủy sản bị giảm một nửa đơn hàng vì Covid-19

Do tác động của dịch Covid-19, đặc biệt trong giai đoạn hai tuần đầu tháng 3/2020, hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của các doanh nghiệp thủy sản đang bị ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, theo phản ánh của các doanh nghiệp, gần như toàn bộ hoạt động xuất khẩu cá tra bị gián đoạn hoặc ngưng trệ tại thị trường Trung Quốc trong tháng 1/2020.

Tuy nhiên, sang đến tháng 3/2020, khu vực ảnh hưởng đã bắt đầu lan rộng sang khu vực Châu Âu. Đơn hàng mới chưa được ký lại, hàng tồn kho lớn. Đến giữa tháng 3/2020, nhiều đơn hàng tại Trung Đông, Châu Á hay Nam Mỹ cũng bắt đầu ách tắc, hủy hoặc thông báo tạm ngừng mà chưa có thời gian quay trở lại.

Cho tới thời điểm này, phần lớn các doanh nghiệp thủy sản đều bị ảnh hưởng sản xuất do thiếu nguyên liệu (ngoại trừ doanh nghiệp cá tra). Các đơn hàng phục vụ cho ngành dịch vụ thực phẩm cũng bị đình trệ và chỉ duy trì đơn hàng cho phân khúc bán lẻ...

Bên cạnh đó, đã có từ 20-50% đơn hàng xuất khẩu tôm đi Mỹ và EU bị tạm hoãn giao hàng hoặc hủy do khách không bán được. Đồng thời, lượng tồn kho tại cả nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu đều lớn, kho lạnh đã đầy và không còn đủ sức chứa. Tại một số nước nhập khẩu, nhà cung cấp đã linh hoạt giảm giá bán từ 25-30% nhưng cũng không thể kích cầu.

Tình hình tương tự cũng đang diễn ra đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hải sản khác. Nhiều doanh nghiệp nhận định rằng, từ tháng 3/2020, khi dịch bệnh tăng tốc và lan tỏa ở mức độ chóng mặt thì hệ quả ngày càng trầm trọng hơn.

Ngoài ra, những ngày gần đây, những thông tin về việc nhiều trường hợp đang bị cách ly theo dõi bệnh Covid-19 tại đồng bằng sông Cửu Long đã ảnh hưởng tâm lý, gây hoang mang cho người lao động và tác động lớn tới hoạt động sản sản xuất của doanh nghiệp.

VASEP khuyến cáo các doanh nghiệp cần hết sức bình bĩnh để tuyên truyền, truyền thông cho cán bộ, nhân viên và công nhân nhận thức đúng đắn hơn về tình hình dịch bệnh. Đồng thời tiếp tục duy trì thực hiện chống dịch theo hướng dẫn và khuyến cáo của Bộ Y tế, duy trì ổn định sản xuất để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

(Theo TGTT)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục