Chính phủ đề xuất giảm thuế VAT về 8%

Chính phủ đề xuất tất cả hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế giá trị gia tăng 10% được giảm về mức 8%.

Chính phủ ngày 7/5 có tờ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT). Động thái này diễn ra trong tình hình thế giới và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, khó khăn với nền kinh tế và hoạt động của doanh nghiệp ngày càng tăng, đặt ra nhiều thách thức với mục tiêu tăng trưởng năm 2023. Do đó, Chính phủ cho rằng cần có thêm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế tiếp tục duy trì đà phục hồi.

Theo dự thảo Nghị quyết, Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét giảm 2% thuế VAT với hàng hoá, dịch vụ đang chịu thuế suất 10%. Việc giảm thuế VAT cho từng loại hàng hóa, dịch vụ sẽ được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại.

Cơ sở kinh doanh (hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) được giảm 20% mức tỷ lệ phần trăm tính thuế VAT khi xuất hoá đơn với hàng hoá, dịch vụ chịu thuế này.

Thời gian giảm thuế VAT về 8% được Chính phủ đề xuất áp dụng trong 6 tháng, tức đến hết 2023. Ước tính ngân sách giảm thu 5.800 tỷ đồng mỗi tháng và 35.000 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm nay.

Theo chuyên gia, việc giảm 2% thuế VAT giúp người dân tiết kiệm được một khoản chi phí trong chi tiêu, sinh hoạt, mang lại tác động về tâm lý, giúp kích cầu, tăng tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc Chính phủ đề xuất giảm VAT đồng loạt 2% cũng tạo nhiều thuận lợi hơn so với chính sách giảm thuế VAT chỉ cho một số ngành nghề từng áp dụng năm 2022. Năm ngoái, việc chỉ giảm thuế với một số mặt hàng khiến doanh nghiệp kê khai, nộp thuế rất phức tạp. Các doanh nghiệp, cơ quan thuế, hải quan rơi vào trạng thái lo ngại nếu xác định không đúng mặt hàng được giảm sẽ tạo nguy cơ bị xử phạt, kỷ luật sau này.

Trước đó, Bộ Tài chính đã lập đề nghị xây dựng Nghị quyết và chuẩn bị các tài liệu. Hồ sơ Nghị quyết đã được Bộ Tư pháp thẩm định và Chính phủ xem xét, thông qua tại Nghị quyết 67 ngày 2/5. Chính phủ sau đó đã trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, xin bổ sung nội dung giảm thuế VAT vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2023. Đây là cơ sở để chính sách này được Quốc hội xem xét, thông qua theo quy trình một kỳ họp vào tháng 5 tới.

Theo Vn Express

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục