Cùng với việc đóng vai trò chủ đạo trong đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Agribank còn là ngân hàng trụ cột trong việc triển khai cho vay theo Nghị định 67, tích cực đưa các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đến với nông dân và ngư dân.
Cam kết theo hợp đồng tín dụng 4.531 tỷ đồng
Nhận thức được tầm quan trọng của Nghị định 67, ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 22/2014/NHNN-TT (Thông tư 22) hướng dẫn thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định 67, Agribank đã ban hành nhiều văn bản về cho vay theo Nghị định 67 nhằm khuyến khích ngư dân bám biển, tổ chức lại nghề cá, tái cơ cấu ngành thủy sản, khai thác xa bờ đúng với lợi thế từng địa phương, đồng thời triển khai kế hoạch hỗ trợ cho những hộ có đủ điều kiện vay vốn đóng tàu vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế.
Là một trong những ngân hàng thương mại đầu tiên triển khai cho vay theo Nghị định 67 của Chính phủ, Agribank cam kết sẵn sàng dành nguồn vốn 5.000 tỷ đồng cho chương trình này.
Đại diện Agribank cho biết, tính đến tháng 6/2017, Agribank đã triển khai cho vay trên địa bàn 26 tỉnh ven biển. Hiện nay, số khách hàng vay vốn theo Nghị định 67 của Agribank là 549 khách hàng; cho vay đóng mới và nâng cấp là 505 tàu, trong đó đóng mới tàu dịch vụ hậu cần là 87 tàu, tàu khai thác là 330 tàu và nâng cấp là 88 tàu; có 227 tàu công suất máy chính từ 400CV-800CV và 278 tàu công suất máy chính trên 800CV; có 118 tàu vỏ thép, vỏ gỗ 342 tàu và 45 tàu vỏ composite.
Tổng số tiền cam kết theo hợp đồng tín dụng là 4.531 tỷ đồng, với dư nợ 3.836 tỷ đồng, trong đó 11 tỷ đồng là vốn lưu động. Tổng số tiền Agribank đã thực hiện cấp bù lãi suất cho khách hàng đến 31/12/2016 là 82,3 tỷ đồng, số phát sinh 6 tháng đầu năm 2017 là 90,4 tỷ đồng, số tiền hỗ trợ lãi suất lũy kế đến 30/6/2017 là 172,7 tỷ đồng, không tính số dự thu hỗ trợ lãi suất.
Cũng theo đại diện Agribank, tại nhiều địa phương, Agribank là ngân hàng tích cực nhất trong việc cho vay đóng tàu theo Nghị định 67.
Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, 11 tàu được phê duyệt vay theo Nghị định 67 là vay của Agribank. Tại tỉnh Quảng Trị, hầu hết tàu 67 đã được phê duyệt phương án vay vốn đều vay của Agribank (83 tàu). Tại tỉnh Thanh Hóa, nhiều năm nay, Agribank đã tập trung nguồn vốn tín dụng cho phát triển thủy sản theo hướng khép kín từ khâu cải hoán, nâng cấp tàu thuyền, trang bị các phương tiện đánh bắt... cho đến khâu thu mua, chế biến, xuất khẩu hải sản...
Còn tại tỉnh Bình Thuận, Agribank đã ký hợp đồng tín dụng và giải ngân theo tiến độ cho 96 tàu với số tiền 666,3 tỷ đồng trên tổng số tiền cam kết cho vay là 732,08 tỷ đồng. Theo góc độ ngành nghề kinh doanh thì có 31 tàu đóng mới làm dịch vụ hậu cần nghề cá, 59 tàu đóng mới và 5 tàu nâng cấp khai thác hải sản xa bờ. Các tàu trên thuộc về địa bàn các huyện: Tuy Phong, Phú Quý, thị xã Lagi và thành phố Phan Thiết nhưng tập trung chủ yếu tại huyện đảo Phú Quý với tổng số 56 tàu.
Có thể nói, Nghị định 67 thực sự là “cú hích” để Agribank phát triển mạnh hơn nữa trong đầu tư vào nông nghiệp, nhất là thủy sản, từng bước hiện đại hóa ngành nghề thủy hải sản.
Cần cơ chế phối hợp giữa các ngành trong triển khai Nghị định 67
Từ thực tế công việc, đại diện Agribank cho biết, trong quá trình triển khai cho vay theo Nghị định 67, nếu ngân hàng không thẩm định chặt chẽ, xác định đúng đối tượng khách hàng vay vốn sẽ dẫn đến rủi ro tín dụng. Ngoài ra, Agribank đã kịp thời nắm bắt những khó khăn vướng mắc, phối hợp với các sở, ban, ngành tháo gỡ, đẩy mạnh cho vay, hướng tới mục tiêu hiện đại hóa tàu cá do Chính phủ đề ra.
Tuy nhiên, đây là một chính sách lớn, quan trọng trong chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. Do đó, để giải quyết các khó khăn cần có sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ của các địa phương, các bộ, ngành để triển khai các chính sách hỗ trợ ngư dân, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân tham gia chương trình phát triển thủy sản theo Nghị định 67; tích cực phối hợp, hỗ trợ các tổ chức tín dụng trong các vấn đề liên quan đến đăng kiểm, thẩm định kỹ thuật của tàu cá, kiểm soát lộ trình các chuyến đi biển để nâng cao hiệu quả cho vay.
Ngoài ra, cần hướng dẫn kịp thời việc thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm đối với tàu đóng mới trong năm 2017 và các năm tiếp theo. Chính quyền các địa phương đẩy nhanh tiến độ phê duyệt danh sách chủ tàu đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định 67. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về các chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67 để người dân biết và có trách nhiệm khi tham gia, chú trọng đến hiệu quả đầu tư, sử dụng tàu cá đúng mục đích, nhằm hạn chế tối đa rủi ro.
Hiện nay, việc khai thác thủy sản xa bờ và dịch vụ hậu cần thủy sản trên biển là ngành có rủi ro cao. Bên cạnh đó, tài sản bảo đảm cho khoản vay là chính con tàu nên khi rủi ro xảy ra khoản vay của Ngân hàng có nguy cơ khó thu hồi. Do đó, Agribank kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ Agribank xử lý các khoản vay vốn theo Nghị định 67 không thu hồi được.
Để nguồn vốn ưu đãi của Nghị định 67 đến được với các ngư dân, Agribank tiếp tục bám sát địa bàn, cùng các chi nhánh trong hệ thống trên cơ sở tổng kết thực tiễn triển khai, đưa ra các đề xuất giải pháp có liên quan sát với tình hình. Thực tế, để Nghị định 67 đạt được hiệu quả, cần có những cơ chế rõ ràng về việc phối hợp giữa các ngành trong thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ.
Đây là điều kiện giúp ngư dân nâng cao hiệu quả khai thác, yên tâm bám biển, vì thế, với những gì đã và đang phát sinh từ thực tiễn triển khai chính sách cho vay theo Nghị định 67, Agribank mong muốn các ngành chức năng sớm rà soát, tháo gỡ, đáp ứng những mong mỏi của ngư dân nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Có như vậy, mới ngày càng nhiều thêm ngư dân tại các tỉnh, thành phố biển của Việt Nam có cơ hội sở hữu những con tàu lớn ra khơi và phát huy hiệu quả.
(Theo Thời báo Tài chính VN)