“Cửa hẹp” cho kinh doanh hàng thủy sản nội địa thời COVID-19

(vasep.com.vn) Đại dịch COVID-19 đã khiến cho hai kênh phân phối chính của các doanh nghiệp kinh doanh hàng thủy sản nội địa gặp rất nhiều khó khăn, doanh số giảm từ 10-30% sau đợt dịch thứ nhất. Đợt dịch bùng phát lần hai, một số cơ sở chế biến thủy sản, cửa hàng bán hàng thủy sản khô đã buộc phải giải thể. Chính trong hoàn cảnh khó khăn này, một số đối tác siêu thị đòi tăng tỷ lệ chiết khấu lên 16%, 18%, thậm chí là 20% kèm thêm nhiều khuyến mại hay giảm giá, hỗ trợ...

Tại Hội nghị CLB doanh nghiệp cung cấp hàng nội địa VASEP quý III/2020 được tổ chức vào ngày 2/10/2020, các DN không khỏi lo lắng và bức xúc về vấn đề trên.

Theo phản ánh của một số DN, năm 2020, kênh bán hàng Horeca không có khách hàng do nhiều khách sạn, nhà hàng buộc phải đóng cửa. Còn với kênh Modern Trade (MT) thì bị cạnh tranh khốc liệt về giá, các DN hầu như bị lỗ vốn do cửa vào các siêu thị vốn đã hẹp nay lại thêm yêu sách tăng chiết khấu chóng mặt, kèm theo là các chương trình khuyến mại.

Hiện tại nhiều hệ thống siêu thị đều điều chỉnh tăng chiết khấu từ 1-5% lên 16-20%. Các hệ thống siêu thị nhỏ không tăng chiết khấu nhưng lại không ký hợp đồng.

Trong bối cảnh khi dịch COVID-19 làm gián đoạn, ngưng trệ hoạt động XK, nhiều DN thủy sản muốn gia tăng cung cấp hàng hóa vào thị trường nội địa, nhưng những khó khăn này khiến cho nhiều DN rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Tại cuộc họp này, các DN mong muốn thông qua VASEP sẽ trao đổi, đề xuất với các siêu thị để có thêm nhiều hỗ trợ hơn trong bối cảnh kinh doanh còn nhiều khó khăn do Covid-19 theo nguyên tắc "cùng thắng" (Win - Win).

Hiện nay, có gần 30 doanh nghiệp thủy sản tham gia vào CLB doanh nghiệp cung cấp hàng nội địa VASEP và cung cấp tới hơn 90% hàng thủy sản cho các kênh tiêu thụ trong nước.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục