Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp đề xuất các vướng mắc, bất cập mà doanh nghiệp ngành thủy sản đang đối mặt.
VASEP cho rằng, đang có sự không rõ ràng trong biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm và kiểm dịch với việc nhập khẩu sản phẩm thủy sản chế biến dành cho người khiến danh mục sản phẩm thủy sản phải chịu kiểm tra là rất nhiều.
5 vấn đề cần rà soát vì làm khó doanh nghiệp thủy sản
Một là, bất cập, vướng mắc trong QCVN 11-MT:2015 về nước thải chế biến thuỷ sản và Dự thảo QCVN nước thải công nghiệp 2021.
Hai là, bất cập, vướng mắc trong việc đưa các sản phẩm chế biến từ động vật, sản phẩm động vật thủy sản sử dụng cho con người tiêu dùng vào danh mục kiểm dịch thú y.
Ba là, bất cập, vướng mắc trong quy định mức thu kinh phí công đoàn 2% quỹ lương.
Bốn là, bất cập trong quy định và thực hiện về "kiểm dịch" và "thông quan" nguyên liệu thủy sản nhập khẩu.
Năm là, bất cập, vướng mắc trong thu phí sử dụng hạ tầng, dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cảng biển tại TP.HCM.
“Các vấn đề này không mới, nhưng doanh nghiệp đã phải đề nghị nhiều lần. Lần này chúng tôi thực hiện tổng hợp theo yêu cầu của Bộ Tư pháp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2021”, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký VASEP trao đổi với phóng viên baodautu.vn.
Tại sao lại không kiểm dịch sản phẩm thủy sản chế biến?
Cách đây hơn 2 tháng, trong văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn góp ý cho thông tư thay thế Thông tư 15/2018/TT-BNNPTNT về bảng mã số HS đối với Danh mục hàng hóa thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, VASEP đã kiến nghị không đưa các sản phẩm chế biến từ động vật, sản phẩm động vật thủy sản vào Danh mục kiểm dịch theo Luật Thú y.
Hiện tại, việc nhập khẩu các sản phẩm chế biến kể trên để dùng cho người đã và đang được Cục Thú y kiểm tra nhập khẩu theo các chỉ tiêu an toàn thực phẩm. Theo VASEP, cách làm này là đúng cơ sở khoa học, pháp lý và thông lệ quốc tế.
Vấn đề phát sinh là các hoạt động này đang bị mang tên là hoạt động kiểm kịch theo Luật Thú y.
“Gọi đúng bản chất của hoạt động này cũng như cách thức cơ quản lý đang làm với sản phẩm này là kiểm tra an toàn thực phẩm, thì căn cứ thực hiện là Nghị định 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật An toàn thực phẩm 2010. Nhưng vì bị gọi là kiểm dịch, nên phải thực hiện quy trình, thủ tục theo các thông tư 36/2018/TT-BNNPTNT, 26/2016/TT-BNNPTNT và 18/2018/TT-BNNPTNT quy định về kiểm dịch, sả phẩm động vật thủy sản. Quy trình, thủ tục vì thế phức tạp hơn, nhiều sản phẩm đáng ra được miễn kiểm tra an toàn thực phẩm vẫn bị kiểm tra vì theo quy định của kiểm dịch. Chúng tôi đề nghị gọi đúng tên của hoạt động này là kiểm tra an toàn thực phẩm”, ông Nam giải thích lý do tiếp tục gửi kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ.
Trong văn bản gửi Bộ Tư pháp để tổng hợp gửi Thủ tướng Chính phủ, VASEP cho rằng, việc chưa phân biệt được các chỉ tiêu về “dịch bệnh” và “an toàn thực phẩm” khi mà sản phẩm là thực phẩm dùng cho người, thậm chí bị đánh tráo khái niệm, khiến quy mô hàng hoá và đối tượng chịu điều chỉnh là quá mức cần thiết.
“Chúng tôi tiếp tục đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không đưa các sản phẩm thuỷ sản chế biến từ động vật - sản phẩm động vật hoặc sản phẩm có chứa “sản phẩm động vật” (hàng khô, đồ hộp, nấu chín, ăn liền, đông lạnh…) vào danh mục phải kiểm dịch nhập khẩu theo Luật Thú y, trừ các sản phẩm sống, tươi sống, ướp lạnh. Các sản phẩm chế biến kể trên chỉ chịu kiểm soát theo các quy định của Luật An toàn thực phẩm", VASEP kiến nghị.
(Theo báo Đầu tư)