“Đề nghị không có trung chuyển gì hết. Hải Phòng, TP.HCM mỗi ngày hàng chục ngàn xe tải hoạt động đến các cảng, nếu làm trung chuyển như Cần Thơ thì chết luôn. Đề nghị bỏ, để vậy gây bức xúc. Các tỉnh khác không làm vậy sao Cần Thơ lại làm?”.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể gay gắt như vậy khi kết luận cuộc họp trực tuyến với 63 sở giao thông vận tải cùng đại diện Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Công thương về vận tải hàng hóa gắn với phòng chống dịch COVID-19, chiều 25-8.
Trước đó, góp ý về quy định trung chuyển hàng hóa của Cần Thơ, đại diện Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết với xe 15-20 tấn chở hàng đến cơ sở nuôi trồng hải sản, chăn nuôi ở xa dân cư mà phải dỡ hàng chuyển sang xe khác thì rất khó khăn.
Thực tế có đoàn xe chở bao bì vào nhà máy Cần Thơ dù đủ điều kiện theo quy định nhưng vẫn nằm chờ 2 ngày không vào được, cũng không chở được sản phẩm tới TP.HCM.
Đại diện Bộ Công thương cũng cho biết hiện nay chỉ duy nhất Cần Thơ thực hiện trung chuyển hàng hóa với xe từ các địa phương khác đến, gây khó khăn cho vận tải.
Ông Khuất Việt Hùng, phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho biết Ninh Bình có quốc lộ 1 xuyên thành phố, hằng ngày có hàng ngàn xe đi qua, nhưng các chốt chỉ xem mã rồi cho đi qua thuận tiện.
Trong khi đó, khi làm việc trực tiếp với Cần Thơ, ông Hùng đề nghị đã làm điểm trung chuyển hàng hóa thì phải bố trí đủ tài xế và xe để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong vận chuyển hàng hóa. Các địa phương cần quan tâm, rút kinh nghiệm, với hàng hóa phục vụ chống dịch mà còn ngăn cản thì không được.
Ông Hùng đề nghị các địa phương không cấp giấy đi đường cho xe chở hàng hóa đã có mã QR. Tại TP.HCM, tất cả xe chở hàng có thẻ nhận diện có mã QR thì không phải cấp giấy đi đường, nên vận tải hàng hóa tại đây không bị rối.
Kết luận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Cần Thơ xem xét lại việc đưa ra quy định riêng như lập điểm trung chuyển hàng hóa.
"Tất cả địa phương rà soát lại văn bản, không được chỉ đạo trái với các văn bản của Chính phủ. Mệnh lệnh cao nhất là từ Thủ tướng. Cái gì không trái nhưng phát sinh thêm thủ tục, khó khăn thì phải bỏ. Không thể đưa ra văn bản mà gây thêm chi phí, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Lúc đó sự hỗ trợ của Chính phủ không còn ý nghĩa nữa" - ông Thể lưu ý.
Người đứng đầu ngành giao thông đề nghị các địa phương không để ùn tắc giao thông ở bất cứ con đường nào. "Có thể thiết kế chốt kiểm dịch có nhiều điểm kiểm tra, xe ùn tắc phải xả ngay. Nếu để ùn tắc nhiều tiếng nông sản hỏng, gà cá chết hết... " - ông Thể lý giải cứ thêm một điểm ùn tắc giao thông là tiềm ẩn một ổ virus dễ lây lan.
Bộ trưởng Thể cũng đề nghị các địa phương ưu tiên tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho tài xế.
Theo ông Thể, phần mềm cấp thẻ nhận diện có mã QR cho xe vận tải của Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp Viettel nâng cấp, cấp thẻ cho doanh nghiệp vận tải trực tuyến cấp độ 4. Doanh nghiệp khai xong là được cấp thẻ tự động, chứ không phải chờ tối đa 12 tiếng nữa.
Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất chuyển giao phần mềm này cho Bộ Công an sử dụng. Như vậy sẽ tích hợp với dữ liệu quản lý dân cư để cấp giấy và hậu kiểm vì có con người, lực lượng xử lý vi phạm của tài xế, chủ xe.
(Theo báo Tuổi trẻ)