(vasep.com.vn) Hiện đã có 40-55% tàu cá phải nằm bờ do giá nhiên liệu cho các chuyến đi biển tăng quá cao. Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Công Thương và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) có chính sách hỗ trợ an sinh xã hội cho thuyền viên tàu cá.
Trước mắt, Bộ NN&PTNT đề nghị có chính sách hỗ trợ 6 tháng đối với lao động làm việc trên tàu theo mức lương tối thiểu vùng theo quy định tại Nghị định số 90/2019/NĐ-CP của Chính phủ.
Ngày 24/6/2022, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã ký công văn gửi Bộ Công Thương và Bộ LĐ-TB&XH đề nghị hỗ trợ khẩn cấp cho hàng ngàn ngư dân, lao động vùng biển an tâm sản xuất, bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Công văn cho biết, thời gian qua, ngành khai thác hải sản đã đóng góp vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp nước ta, với sản lượng đạt 3,92 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 3,4 tỷ USD vào năm 2021. Ngành cũng đang đảm bảo việc làm, thu nhập cho hơn 600.000 ngư dân trực tiếp đánh bắt trên biển và gần 4 triệu lao động làm các nghề dịch vụ thủy sản ven biển. Hơn thế, sự có mặt của tàu cá khai thác trên biển góp phần quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.
Nhưng từ tháng 12/2021 đến nay giá xăng, dầu liên tục tăng cao và được dự báo sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp trong thời gian tới.
Hiện cả nước có 91.716 tàu cá hoạt động trên các vùng biển, nhu cầu xăng dầu cho hoạt động khai thác thủy sản trung bình khoảng 330 triệu lít/tháng, trong khi giá dầu diesel 0.05S - nhiên liệu chính cho tàu khai thác thủy sản đã tăng 60,5% (ngày 25/12/2021 là 17.579 đồng/lít, đến ngày 20/6/2022 là 29.020 đồng/lít). Như vậy, chi phí nhiên liệu cho hoạt động khai thác thủy sản tăng thêm khoảng 3.776 tỷ đồng/tháng.
Như vậy chi phí nhiên liệu để đảm bảo cho hoạt động khai thác thủy sản bình thường tăng thêm khoảng 3.776 tỷ đồng/tháng. Trong đó chi phí nhiên liệu thường chiếm từ 45-60% chi phí đầu vào phục vụ sản xuất cho tàu cá khai thác thủy sản (tùy từng nghề).
Do giá nhiên liệu tăng nên giá các mặt hàng khác phục vụ cho hoạt động khai thác tăng theo khoảng từ 10 - 15%, chi phí đầu vào tăng từ 35 - 48%. Trong khi đó giá bán hải sản tăng không nhiều. Những khó khăn này dẫn đến tình trạng nhiều tàu cá ngừng hoạt động khai thác thủy sản do thu không đủ bù chi phí đầu vào.
Hiện có khoảng 40-55% tàu đánh bắt hải sản đã ngưng hoạt động, đời sống và an sinh xã hội của cộng đồng ngư dân bị ảnh hưởng do không tìm được việc làm phù hợp trên bờ, không có thu nhập nên tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng mặt hàng thủy sản cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Chính vì vậy, Bộ NN&PTNT đã đề nghị hai Bộ có các chính sách hỗ trợ khẩn cấp nhằm tháo gỡ những khó khăn cho cộng đồng ngư dân đảm bảo đời sống, thu nhập, an sinh xã hội, ổn định kinh tế.