Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang EU tăng 39% trong 8 tháng đầu năm

(vasep.com.vn) Nhờ tăng trưởng tốt trong 7 tháng đầu năm nay, EU đã vượt qua Thái Lan trở thành thị trường NK mực, bạch tuộc lớn thứ 3 của Việt Nam, chiếm 10,8% tổng giá trị XK mực, bạch tuộc của Việt Nam đi các thị trường. Tháng 8/2021, do giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19, sản xuất bị gián đoạn, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang EU cũng như hầu hết các thị trường đều giảm.

7 tháng đầu năm nay, XK  mực, bạch tuộc của Việt Nam sang EU tăng trưởng 3 con số trong tháng 4 và 5, các tháng còn lại đều tăng trưởng 2 con số. Tháng 8, do giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh, XK mực, bạch tuộc sang EU giảm 15% đạt gần 5 triệu USD. Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng tốt trong những tháng trước đó, XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang EU trong 8 tháng đầu năm vẫn tăng 39% đạt 38,8 triệu USD. Đây là thị trường có mức tăng trưởng tốt nhất trong số 5 thị trường NK chính mực, bạch tuộc của Việt Nam.

Dưới tác động Hiệp định EVFTA mặt hàng mực, bạch tuộc đông lạnh và chế biến XK sang EU được giảm thuế về 0% và đại dịch Covid-19 trên thế giới, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang EU đã phục hồi tốt từ đầu năm đến nay.

Trong số các nước EU, Italy, Pháp và Tây Ban Nha là 3 thị trường NK nhiều nhất mực, bạch tuộc của Việt Nam. Tháng 8/2021, trong khi XK mực, bạch tuộc sang Pháp và Tây Ban Nha giảm lần lượt 81% và 40%, XK sang Italy vẫn tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính tới tháng 8 năm nay, XK mực, bạch tuộc sang Italy, Pháp, Tây Ban Nha lần lượt đạt 20,3 triệu USD; 3,4 triệu USD và 3,2 triệu USD, tăng 69%, 15% và 17% so với cùng kỳ.

Theo ITC, thị trường EU hiện đang NK mực, bạch tuộc từ hơn 50 nước ngoài khối. Trong đó, Việt Nam đang là nguồn cung mực, bạch tuộc lớn thứ 7 cho thị trường EU. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp là 3 nước NK mực, bạch tuộc nhiều nhất trong khối EU trong 7 tháng đầu năm nay. Tại thị trường EU, nhu cầu mực, bạch tuộc tại phân khúc bán lẻ vẫn cao; các nhà hàng, khách sạn đang dần được mở cửa cũng làm tăng nhu cầu mặt hàng này. Nhu cầu NK mực, bạch tuộc từ Việt Nam vào EU vẫn tốt từ nay đến cuối năm.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục