Xuất khẩu cua ghẹ sang CPTPP tăng 82%

(vasep.com.vn) Tháng 3/2023, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam tiếp tục sụt giảm. Giá trị XK trong tháng này đạt 11 triệu USD, giảm 37% so với cùng kỳ. Con số này nâng tổng giá trị XK cua ghẹ trong 3 tháng đầu năm lên gần 30 triệu USD, vẫn thấp hơn 42% so với cùng kỳ năm 2022.

Chú thích ảnh

Sự sụt giảm này là do lạm phát vẫn đang khiến cho nhu cầu tiêu thụ cua ghẹ giảm ở hầu hết các thị trường chính và tác động xấu tới hoạt động sản xuất trong nước khiến cho lượng đơn hàng XK của doanh nghiệp giảm.

So với cùng kỳ năm 2022, thị trường XK cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam bị thu hẹp hơn. Tính đến hết tháng 3, các sản phẩm này đã được xuất khẩu sang 20 thị trường trên thế giới. Trong đó, CPTPP (các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương), Mỹ, Trung Quốc và Hồng Kông, Anh và EU là 5 thị trường NK nhiều nhất cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam.

Tại khối thị trường CPTPP, kim ngạch XK cua ghẹ sang khối thị trường này trong quý 1/2023 tăng 82%, đạt hơn 14 triệu USD. Hiện Nhật Bản đang dẫn đầu khối thị trường này về NK cua ghẹ của Việt Nam, chiếm tới gần 94% tổng giá trị XK sang khối thị trường này, đạt gần 14 triệu USD, tăng 101%.

Trong khi đó, XK cua ghẹ và giáp xác khác sang Mỹ, Trung Quốc và Hồng Kông, Anh và EU đồng loạt giảm so với cùng kỳ lần lượt là giảm 49%, 83%, 49% và 75%.

Hiện tại lạm phát tại các thị trường đã có tín hiệu hạ nhiệt, giá thực phẩm đã giảm đáng kể, niềm tin kinh doanh và tiêu dùng được củng cố.

Hoạt động tiêu dùng tại nhiều nền kinh tế như Nhật Bản, Mỹ,... đã được cải thiện, niềm tin người tiêu dùng liên tục được củng cố trong những tháng gần đây. Do đó, nhu cầu tiêu thụ thủy sản tại các thị trường sẽ dần phục hồi. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ đối với các sản phẩm cao cấp như cua ghẹ sẽ khó có thể phục hồi trong quý tới.

Xuất khẩu cua ghẹ sang CPTPP tăng 82

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục