Xuất khẩu cua ghẹ vẫn chưa phục hồi

(vasep.com.vn) Sau khi sụt giảm liên tục trong quý 4/2022, xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Kim ngạch XK cua ghẹ trong 2 tháng đầu năm 2023 đạt gần 19 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2022.

Chú thích ảnh

Trong đó, XK các sản phẩm cua ghẹ và giáp xác khác tươi, đông lạnh, khô và muối, sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam, giảm 44%. XK các sản phẩm đóng hộp giảm 74%. XK các sản phẩm chế biến tăng 18%.

Lạm phát tăng cao đã làm giảm sức mua tại các thị trường, vì thế mà XK cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam sang các thị trường trong 2 tháng đầu năm nay phần lớn đều giảm sao với cùng kỳ năm 2022.

Hiện Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Canada và Anh là 5 thị trường NK cua ghẹ lớn nhất của Việt Nam, chiếm 94% tổng kim ngạch XK trong 2 tháng đầu năm.

Tại thị trường Nhật Bản, XK cua ghẹ và giáp xác khác vẫn tiếp tục đà tăng trưởng từ quý 4/2022. Kim ngạch XK sang thị trường trong 2 tháng đầu năm 2023 tăng 128% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,1 triệu USD. Sự tăng trưởng này đã đưa Nhật Bản từ vị trí là thị trường NK lớn thứ 3 trong 2 tháng đầu năm 2022 vượt lên dẫn đầu trong cùng kỳ năm nay.

Cùng với Nhật Bản, XK cua ghẹ của Việt Nam sang Anh cũng tăng trong giai đoạn này. XK sang thị trường này đạt 338 nghìn USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong khi đó, XK sang các thị trường chính khác lại đồng loạt giảm. Trung Quốc mặc dù đã mở cửa trở lại nhưng XK sang thị trường này vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. XK cua ghẹ và giáp xác khác sang Trung Quốc giảm tới 79% trong 2 tháng đầu năm nay, đạt gần 3 triệu USD.

XK sang Mỹ và Canada cũng không khả quan hơn. XK sang 2 thị trường này giảm lần lượt là 54% và 17%.

Dự báo, trong bối cảnh lạm phát như hiện này người dân sẽ càng thắt chặt chi tiêu hơn nhất là với các sản phẩm có giá trị cao như cua ghẹ. Do đó, XK cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam trong những tháng tới chưa thể phục hồi.

Xuất khẩu cua ghẹ vẫn chưa phục hồi

Xuất khẩu cua ghẹ vẫn chưa phục hồi

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục