Na Uy có những bước tiến tích cực đối với ngành nuôi cua huỳnh đế đỏ

(vasep.com.vn) Na Uy đang đạt được những bước tiến trong việc biến cua huỳnh đế đỏ thành một ngành công nghiệp chăn nuôi.

Grete Lorentzen, người đứng đầu dự án nghiên cứu 'Helt Konge” cho biết, chúng tôi đang nghiên cứu về những điều cần thiết để cua phát triển mạnh trong điều kiện nuôi nhốt. Chúng tôi hiện cũng đang trong quá trình xác định loại thức ăn phù hợp. Nếu thành công, dự án sẽ đặt nền móng cho ngành công nghiệp hoàn toàn mới ở miền tây Finnmark.

Ở phía đông Honningsvag, nghề khai thác cua huỳnh đế đỏ sinh lợi cao và được quản lý theo hạn ngạch. Tuy nhiên, ở phía Tây của North Cape, nó được coi là một loài xâm lấn và tác động đến các sinh vật sống khác. Để giảm cua huỳnh đế ở phía Tây, cơ quan thuỷ sản Na Uy đã thiết lập một khu vực đánh bắt tự do tại khu vực cho phép đánh bắt cua mọi kích cỡ. 

Một năm trước, các nhà nghiên cứu bắt đầu nuôi cua nhỏ, nặng khoảng 250 gram, thu được từ khu vực đánh bắt tự do. Mục đích là đạt trọng lượng từ 1,6kg trở lên sau ba năm thực hiện dự án.

Chú thích ảnh

Na Uy đang đạt được những bước tiến trong việc biến cua huỳnh đế đỏ thành một ngành công nghiệp chăn nuôi.

Để đạt được kích thước đó, cua phải trải qua ba hoặc bốn giai đoạn lột xác. Nofima hiện đã chứng kiến những con cua do họ chăm sóc đạt đến giai đoạn lột xác thành công với tỷ lệ tử vong dưới 10%.

Các nhà khoa học của Nofima tin rằng kiến thức về cách bảo quản và nuôi cua huỳnh đế nhỏ ăn sống sẽ có nhu cầu cao ở cả Na Uy và nước ngoài.

Siikavuopio cho biết: “Chúng tôi có chuyên môn về chất lượng sản phẩm và nhận thức của người tiêu dùng, điều này cho phép chúng tôi có cách tiếp cận mà chúng tôi xem xét toàn bộ chuỗi giá trị trong công việc của mình."

Nofima cho biết cua huỳnh đế đỏ có thể bán với giá tới 1.000 NOK (93,8 USD)/kg trên thị trường. Tổng hạn ngạch hàng năm ở phía đông của Honningsvag là khoảng 2.000 tấn và giá trị xuất khẩu cho năm 2021 là gần 1 tỷ NOK.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews) 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục