Na Uy: Xuất khẩu cá tuyết tươi, cá tuyết khô muối và cua huỳnh đế bội thu

(vasep.com.vn) Theo Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC), cá tuyết tươi, cá tuyết khô muối và cua huỳnh đế là những mặt hàng thắng lợi nhất trong tháng 8/2021.

Na Uy Xuất khẩu cá tuyết tươi cá  tuyết khô muối và cua huỳnh đế bội thu

Xuất khẩu cá tuyết tươi tăng 16% về khối lượng và 10% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 8, tạo ra doanh thu 8 triệu NOK (925.000 USD). Đan Mạch, Thụy Điển và Đức là những thị trường tiêu thụ lớn nhất trong tháng - lượng xuất khẩu phile tươi sang Thụy Điển đã tăng 50% trong 8 tháng đầu năm và một lần nữa tăng 76% so với tháng 8/2020. Đáng chú ý là 21,5 tấn, tương đương 28% lượng xuất khẩu philê cá tuyết tươi sang Thụy Điển trong tháng 8 là từ cá tuyết nuôi.

Những tháng gần đây cũng đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong xuất khẩu trực tiếp cá tuyết tươi nguyên con sang Đức, trước kia xuất khẩu thường được chuyển vào nước này thông qua Đan Mạch. Trong 4 tháng qua, hơn 1.150 tấn cá tuyết tươi nguyên con đã được xuất khẩu từ Na Uy sang Đức, tăng hơn 1.000 tấn so với cùng kỳ năm 2020.

Ở những nơi khác, khối lượng và giá trị cá tuyết đông lạnh XK ổn định, với 3.500 tấn với giá trị 142 triệu NOK trong tháng 8. Theo NSC, XK sang Trung Quốc, Anh và Hà Lan có doanh số lớn nhất.

Nhu cầu về cá tuyết muối đã hồi phục sau nhiều tháng nhu cầu thấp và doanh số bán hàng hạn chế ở các thị trường chính truyền thống Bồ Đào Nha và Brazil, doanh số bán cá tuyết khô muối đột ngột tăng 52% về lượng và 64% về giá trị trong tháng 8/2021.

Na Uy đã xuất khẩu 6.900 tấn cá tuyết khô muối trị giá 359 triệu NOK trong tháng 8, với doanh số sang Bồ Đào Nha đặc biệt tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 8 tháng đầu năm nay, khối lượng xuất khẩu sang nước này đã tăng gần 800 tấn, tương đương 7%.

Trong khi đó, XK sang Brazil đã phục hồi từ khởi đầu yếu kém vào đầu năm, và hiện là thị trường cá tuyết khô muối tăng trưởng mạnh nhất vào năm 2021, với lượng xuất khẩu cao hơn 1.800 tấn so với năm ngoái cho đến nay. Trong tháng 8, khối lượng cá tuyết khô muối sang Brazil tăng 300 tấn, hay 157%, đối với.

Doanh số cá tuyết đen sang các nước cũng tăng mạnh, tăng 600 tấn, tăng 202% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặt khác, xuất khẩu cá muối giảm 20% về khối lượng và 15% về giá trị so với tháng 8 năm ngoái, ở mức 890 tấn và 43 triệu NOK. Bồ Đào Nha, Italy và Canada là các thị trường lớn nhất trong tháng.

Tương tự, xuất khẩu của cá tuyết khô không muối cũng giảm nhẹ trong tháng, khi Na Uy xuất khẩu 277 tấn, trị giá 41 triệu NOK. XK sang Itlaly, thị trường lớn nhất của cá tuyết Na Uy, tiếp tục tăng trưởng trong tháng 8, với sản lượng xuất khẩu tăng 9%. Nigeria cũng chứng kiến xuất khẩu đầu cá khô tăng 67% và xuất khẩu cá tuyết khô nguyên con tăng 20% trong tháng, trở thành thị trường lớn thứ hai của Na Uy cho sản phẩm này.

Trond Kostveit, đặc phái viên của NSC tại Tây và Trung Phi cho biết: “Thị trường sản phẩm cá tuyết khô ở Nigeria năm nay là cao nhất từ trước đến nay và nhu cầu đối với cá tuyết khô Na Uy ở Nigeria vẫn cao”.

XK cua huỳnh đế tăng kỷ lục, nhưng XK tôm lại giảm

Tháng 8 này lại một lần nữa là tháng bội thu đối với XK cua của Na Uy, với 349 tấn cua hoàng đế trị giá 155 triệu NOK - xấp xỉ về khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tăng 43% về giá trị.

Hồng Kông là thị trường tăng trưởng lớn nhất đối với cua huỳnh đế, với doanh số tăng 632% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 40 triệu NOK. Dịch vụ logistic đầy thách thức với Trung Quốc đại lục đã thúc đẩy Na Uy đẩy mạnh XK cua huỳnh đế trực tiếp đến Hồng Kông.

Ở những nơi khác, khối lượng xuất khẩu cua tuyết đã giảm 73% xuống chỉ còn 33 tấn trong tháng 8, do các tàu của Na Uy đã hết hạn ngạch vào tháng 7.

Tuy nhiên, các nhà kinh doanh cua tuyết của Na Uy đã kinh doanh ấn tượng trong tám tháng đầu năm - xuất khẩu chỉ tạo ra dưới 809 triệu NOK, tăng 208% vào năm 2020.

XK tôm nước lạnh năm 2021 không thuận lợi với  939 tấn tôm trị giá 68 triệu NOK đã được xuất khẩu từ Na Uy trong tháng 8, giảm lần lượt là 5% và 13%. Việc mở cửa trở lại lĩnh vực khách sạn, nhà hàng và căng tin đã góp phần đưa Vương quốc Anh trở lại là thị trường lớn thứ hai của tôm Na Uy trong tháng 8, giá trị xuất khẩu tôm sang Vương quốc Anh tăng 4,2 triệu NOK, tương đương 70% so với cùng kỳ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục