Cua và trứng cá muối của Nga sẽ không được nhập khẩu vào EU

(vasep.com.vn) Ủy ban châu Âu đã công bố thông tin chi tiết về gói trừng phạt thứ năm đối với Liên bang Nga liên quan đến xung đột ở Ukraine. Đặc biệt, việc nhập khẩu các loài giáp xác và trứng cá muối của Nga đã bị cấm.
Cua và trứng cá muối của Nga sẽ không được nhập khẩu vào EU
Cua và trứng cá muối của Nga sẽ không được nhập khẩu vào EU

Ngày 8/4/2022, Hội đồng Liên minh châu Âu đã thông qua quyết định 2022/578, trong đó phê duyệt danh sách các biện pháp trừng phạt tiếp theo. Danh sách bao gồm “lệnh cấm các công ty vận tải cơ giới được thành lập ở Nga vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ xuyên EU và lệnh cấm tiếp cận các cảng đối với các tàu được đăng ký treo cờ của Nga”. Đồng thời, đội tàu thay đổi "đăng ký" của Nga sau ngày 24/2 sẽ không thể vào các cảng của EU.

Các trường hợp ngoại lệ có thể được thực hiện đối với các tàu tị nạn, các cuộc ghé cảng khẩn cấp vì lý do an toàn trên biển hoặc để cứu người trên biển, cũng như đối với đội tàu chở một số loại hàng hóa nhân đạo, tài nguyên năng lượng, khoáng sản, phân bón, thuốc men, nông sản và thực phẩm.

Ngoài ra, một số sản phẩm thủy sản cũng nằm trong diện bị trừng phạt. Đây là trứng cá muối (mã HS 1604 31 00), các sản phẩm thay thế (HS 1604 32 00), cũng như tất cả các loài giáp xác thuộc mã 0306:

Đáng chú ý là cá thịt trắng không bị đưa vào danh sách - như dự đoán của các nhà chế biến châu Âu.

Ngoài ra, Thụy Sĩ cũng đã quyết định tham gia gói trừng phạt thứ năm của EU đối với Nga và Belarus, cấm nhập khẩu rượu vodka, thuỷ sản, gỗ và xi măng của Nga. Việc xuất khẩu robot công nghiệp và một số hóa chất sang Nga cũng sẽ bị hạn chế.

Ngày 13/4/2022, Hội đồng Liên bang đã quyết định thông qua các biện pháp mới này của EU liên quan đến Nga và Belarus, ngoại trừ các lệnh cấm vận chuyển, việc áp dụng các biện pháp này là không cần thiết đối với Thụy Sĩ do vị trí địa lý của nước này.

Xin mời đăng ký Báo cáo chuyên đề: "Xung đột Nga - Ukraine: Đánh giá tác động đối với thương mại thuỷ sản Việt Nam" để biết thêm chi tiết về thương mại thuỷ sản Việt Nam với 2 thị trường và ảnh hưởng của chiến sự Nga - Ukraine đối với XK thuỷ sản của Việt Nam.

Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục