Xuất khẩu cá tra sang Canada đạt mức cao nhất từ đầu năm 2023

(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, lũy kế XK cá tra Việt Nam 8 tháng đầu năm sang Canada đạt 24 triệu USD, giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 2% tỷ trọng. Canada tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trong khối thị trường CPTPP về NK nhiều nhất cá tra Việt Nam.

Xuất khẩu cá tra sang Canada đạt mức cao nhất từ đầu năm 2023

Tháng 8/2023 XK cá tra sang Canada đạt gần 4 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là giá trị cao nhất XK cá tra đạt được sang thị trường này kể từ đầu năm, tăng 20% so với tháng trước. Đồng thời, mức giảm 4% cũng là mức giảm thấp nhất kể từ đầu năm nay của quốc gia Bắc Mỹ này khi những tháng trước Canada đều chứng kiến tăng trưởng âm 2 con số từ 30% - 46%.

Canada liên tục duy trì vị trí số 2 trong khối CPTPP về NK cá tra Việt Nam chỉ đứng sau Mexico. So với các thị trường khác cùng khối quốc gia Bắc Mỹ này NK khá đa dạng sản phẩm cá tra từ Việt Nam như: Cá tra phile đông lạnh, cá tra cắt miếng/khoanh/khúc đông lạnh, bong bóng cá tra sấy, cá tra nguyên con xẻ bướm, cá tra và sốt cari thái đỏ; cá tra sốt chanh ngò tây; cá tra sốt tương gừng…các sản phẩm mã HS 0304, đặc biệt người dân tại quốc gia có diện tích lớn thứ 2 thế giới này rất ưa chuộng các món ăn từ phi lê cá tra, cá da trơn đông lạnh mã HS 030462. Theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), 6 tháng đầu năm 2023, Canada NK hơn 10 triệu USD, và gần 1 triệu USD cho lần lượt các sản phẩm phi lê cá tra HS 30324 và phi lê cá da trơn tươi/ướp lạnh HS 030432.

Tại Canada, cá tra Việt Nam vẫn phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm cá thịt trắng khác, trong đó nổi bật là sản phẩm cá tuyết cod và cá haddock, cá rô phi. Cũng theo ITC, tính đến hết tháng 6/2023, Canada NK từ Việt Nam 14 triệu USD cá thịt trắng từ Việt Nam trong khi NK 125 triệu USD sản phẩm cá thịt trắng từ thế giới. Việt Nam chỉ chiếm 11% trong tổng số cá thịt trắng tiêu thụ tại quốc gia này.

Canada là thị trường thủy sản giá tốt, tăng trưởng ổn định trong khối Bắc Mỹ. Quốc gia thuộc khối CPTPP này cũng có mối quan hệ thương mại gần gũi và thân thiết với hai thị trường là Mỹ và Trung Quốc và chủ yếu là các sản phẩm khai thác từ biển. Mỹ vẫn là thị trường có ảnh hưởng lớn nhất đối với thương mại thủy sản của Canada do quan hệ thương mại rất chặt chẽ và có đường biên giới chung dài nhất thế giới. Sự kiện chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam đồng thời nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên “Đối tác chiến lược toàn diện” cùng với quan hệ song phương Việt Nam-Canada ngày càng phát triển cũng mở ra kỳ vọng về tiềm năng phát triển ngành XK cá tra sang thị trường này.

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục