Xuất khẩu cá rô phi Trung Quốc sang Mỹ đối mặt với tồn kho cao

(vasep.com.vn) Xuất khẩu philê cá rô phi của Trung Quốc sang Mỹ đang phải chịu áp lực cạnh tranh lớn với tra và các loại cá da trơn khác cùng với hàng tồn kho cao tại Mỹ.

Cá rô phi là loại hải sản được tiêu thụ nhiều thứ tư tại Mỹ, chỉ sau tôm, cá hồi và cá ngừ đóng hộp vào năm 2021. Người Mỹ tiêu thụ trung bình 1,04 pao cá rô phi mỗi năm.

Mức tồn kho cao của cá rô phi và các loại hải sản khác ở Mỹ đang ảnh hưởng đến hành vi mua hàng. Các nhà nhập khẩu giảm mua hàng để giải phóng hàng tồn kho. Cá rô phi cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ cá tra, mặt hàng đang có tốc độ tăng trưởng như một mặt hàng bán lẻ do giá cả phải chăng. 

Chú thích ảnh

Suy thoái kinh tế chung đã dẫn đến xuất khẩu cá rô phi của Trung Quốc giảm kể từ năm ngoái và tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Suy thoái kinh tế chung đã dẫn đến xuất khẩu cá rô phi của Trung Quốc giảm kể từ năm ngoái và tình hình vẫn chưa được cải thiện. Mỹ luôn là thị trường nhập khẩu cá rô phi lớn nhất của Trung Quốc nhưng tỷ trọng nhập khẩu giảm dần qua từng năm. Xuất khẩu cá rô phi của Trung Quốc đã giảm kể từ năm 2022, xu hướng tiếp tục kéo dài đến 2023. Giá cá rô phi nguyên liệu tại Hải Nam vào tháng 2/2023 khoảng 8,6 CNY/kg nhưng giá tại Trạm Giang vào tháng 5 đã giảm xuống mức 7,0 CNY/kg. 

Cá rô phi đứng thứ 5 về giá trị xuất khẩu thủy sản Trung Quốc. Xuất khẩu sang Mỹ không khả quan, các nhà sản xuất đang đa dạng thị trường cá rô phi và tăng cường việc bán nội địa. Tuy nhiên, việc chuyển sang bán hàng trong nước cũng đặt ra những thách thức do xuất khẩu và bán nội địa là hai thị trường hoàn toàn khác nhau.

Trung Quốc vốn là nước xuất siêu. Tuy nhiên, Trung Quốc đã lần đầu tiên trở thành quốc gia thâm hụt thương mại vào năm 2023 và dự kiến tiếp tục thâm hụt trong những năm tới. 

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục