Xuất khẩu cá rô phi của Trung Quốc tăng ngay cả khi nhập khẩu của Hoa Kỳ giảm

(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá rô phi từ tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc tăng mạnh trong nửa đầu năm 2024, có lợi cho người nuôi mặc dù giá cả gần đây giảm nhẹ.
Chú thích ảnh
tanakornsar/Shutterstock.com.

Theo dữ liệu thương mại của các tỉnh Trung Quốc, Hải Nam đã xuất khẩu 79.000 tấn sản phẩm thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng giá trị xuất khẩu đạt 1,81 tỷ CNY (249 triệu USD), tăng 24,7%.

Xuất khẩu cá rô phi chiếm hơn 90% tổng giá trị xuất khẩu này. Hainan Sky-Blue Ocean Food, một công ty con của tập đoàn Grobest ở Đài Loan, cho biết công ty đã xuất khẩu hơn 6.400 tấn cá rô phi sang Mỹ và EU trong năm nay.

Tập đoàn Baiyang, một công ty niêm yết ở Quảng Tây, cho biết các khu vực chính khác về nuôi trồng cá rô phi, như các tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây, cũng ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu trên 20% trong năm nay. 

Mỹ đã nhập khẩu 32.704 tấn phi-lê cá rô phi đông lạnh trong 5 tháng đầu năm 2024, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị nhập khẩu là 147 triệu USD, giảm 10% so với năm trước.

Giá cá rô phi Trung Quốc đã tăng mạnh trong năm nay nhưng sau đó đã giảm do sản lượng thu hoạch tăng lên. Tính đến tuần 29 (15-21/7), giá cá rô phi tại đầm ở Quảng Đông vẫn ổn định ở mức 10,60 CNY (1,46 USD)/kg đối với cá cỡ trên 500 gram và 8,60 CNY/kg đối với cá cỡ 300g đến 500g.

Tại Hải Nam, giá cá cỡ 500g ổn định ở mức 10,60 CNY/kg trong tuần 29, giữ nguyên mức này trong 3 tuần, nhưng giảm 0,20 CNY/kg so với một tháng trước.

Tongwei, nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn thứ hai của Trung Quốc, cho biết hoạt động nuôi cá rô phi vẫn sinh lợi tổng thể, mặc dù giá gần đây đã giảm. Công ty cho rằng nhu cầu mạnh mẽ đối với cá rô phi giống cho thấy người nông dân vẫn đang tích cực thả nuôi để thu hoạch trong tương lai. Giá cả ở một số khu vực cụ thể, chẳng hạn như Quảng Tây, đã tăng do thị trường thiếu hụt cá lớn.

Liu Zhili, Tổng Giám đốc của Hainan Gengift Aqua-Technology, nhà cung cấp cá rô phi giống lớn thứ hai của Trung Quốc cho biết, nhu cầu của nông dân đối với cá giống vẫn cao trong những tuần gần đây, nhưng thách thức mới là lượng cá giống dự trữ rất hạn chế. Công ty đang tiếp nhận các đơn đặt hàng mới, nhưng có thể không kịp giao hàng".

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục