Sau lệnh cấm thủy sản Nga, giá cá minh thái tại Bắc Mỹ vẫn chưa tăng mạnh

(vasep.com.vn) Mỹ đã cấm hoàn toàn việc nhập khẩu thủy sản Nga (kể cả các sản phẩm được chế biến ở nước thứ 3) nhưng đến nay giá cá minh thái Bắc Mỹ vẫn không tăng đáng kể, tuy nhiên dự đoán giá cá minh thái philê có thể tăng nhẹ trong thời gian tới.

Sau lệnh cấm thủy sản Nga giá cá minh thái tại Bắc Mỹ vẫn chưa tăng mạnh

Sau ngày 21/2, toàn bộ thủy sản Nga sẽ không thể vào thị trường Mỹ được nữa, đồng nghĩa với việc giá tại Mỹ và châu Âu sẽ còn chênh lệch nhiều hơn và mọi áp lực sẽ chuyển sang người bán.

Nhu cầu cá minh thái hiện nay vẫn còn tương đối yếu trong khi nguồn cung tương đối cao. Tại Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu (GSMC), ngành thủy sản dự báo sản lượng cá minh thái năm 2024 sẽ là 3,73 triệu tấn, tăng 12% so với 2 năm trước, sản lượng của Nga tăng 410 nghìn tấn, tổng hạn ngạch vượt 2 triệu tấn.

Về lâu dài, trong 9-12 tháng tới, giá cá minh thái sẽ tăng mạnh. Cá phile đông lạnh sẽ tăng giá 10-15%, chỉ khi tình trạng dư thừa toàn cầu giảm bớt , nhưng cần thêm thời gian. Các công ty đánh cá và nhà máy chế biến vẫn còn hàng tồn kho và lượng mua của họ cũng ở mức cao do giá đã giảm. 

Michael Kotok, Chủ tịch công ty nhập khẩu Arctic Fisheries của Mỹ, cho biết số lượng lớn cá minh thái Trung Quốc sẽ vào Mỹ trước khi lệnh cấm có hiệu lực vào ngày 22/2, khiến giá tăng chậm. Trong trung và dài hạn, chúng ta sẽ thấy nhiều philê cá minh thái còn lại trên thị trường Mỹ.

Rasmus Soerensen, Giám đốc thương mại của Tập đoàn Thủy sản Mỹ (ASG), tin rằng sẽ mất một thời gian để thị trường phi lê cá tăng giá: “Thị trường sẽ ổn định vào nửa cuối năm nay. So với năm ngoái, tất cả khách hàng của chúng tôi đều có tình trạng tồn kho nguyên liệu thô cao và nhu cầu suy yếu. Vào tháng 12, chúng tôi thấy rằng họ có ít hàng tồn kho hơn và giá thấp hơn. Bây giờ nhu cầu đang tăng lên. Tình hình ngày nay hoàn toàn trái ngược với tình hình một năm trước.”

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục