Na Uy: Xuất khẩu cá tuyết tươi, đông lạnh giảm trong tháng 6/2023

(vasep.com.vn) Dù khối lượng xuất khẩu được dự kiến giảm do hạn ngạch khai thác giảm nhưng sự suy yếu của đồng Krone giữ cho giá trị xuất khẩu cao hơn so với năm 2022 tính theo krone. Tuy nhiên, điều này không kéo dài đến tháng 6.

Giá cá tuyết tươi giảm 7% so với cùng kỳ xuống còn 146 triệu NOK (13,7 triệu USD), trong khi khối lượng thấp hơn 22% chỉ ở mức 2.607 tấn. Trong nửa đầu năm 2023, tiêu thụ cá tuyết tươi đã giảm ở tất cả các thị trường lớn ngoại trừ Tây Ban Nha.

Hạn ngạch giảm đã có tác động mạnh mẽ hơn đối với cá tuyết đông lạnh. Trong tháng 6, Na Uy chỉ xuất khẩu 5.678 tấn cá tuyết đông lạnh -- giảm 13% so với cùng kỳ năm trước -- trong khi giá trị cũng giảm 16% tính theo krone xuống còn 311 triệu NOK.

Điểm sáng xuất khẩu cá tuyết đông lạnh Na Uy là Anh, chiếm tới 30% tổng giá trị xuất khẩu cá tuyết đông lạnh trong nửa đầu năm, tăng 37% so với cùng kỳ. Mặc dù tiêu thụ cá tuyết ở Anh đang giảm nhưng sự suy yếu của đồng krone Na Uy so với bảng Anh đã làm giảm tác động của việc tăng giá đối với thủy sản Na Uy trên thị trường. Ngoài ra, việc Anh tăng thuế hải quan đối với cá tuyết nhập khẩu trực tiếp từ Nga đã góp phần làm cho cá tuyết Na Uy trở nên hấp dẫn hơn.

Chú thích ảnh

Giá cá tuyết tươi giảm 7% so với cùng kỳ xuống còn 146 triệu NOK (13,7 triệu USD)

Xuất khẩu cá clipfish, cá muối tăng

Trái ngược với cá tuyết tươi và đông lạnh, các sản phẩm cá tuyết và cá minh thái bảo quản từ Na Uy đã chứng kiến sự khởi sắc trong kinh doanh vào tháng Sáu.

Mặc dù khối lượng giảm 12% nhưng cá clipfish (cá tuyết muối) lại tăng 12% về giá trị, đạt 496 triệu NOK. Giá trị xuất khẩu cá clipfish trong nửa đầu năm tăng 8% lên mức kỷ lục 2,5 tỷ NOK, khối lượng giảm 9% xuống 36.600 tấn. 

Xuất khẩu cá clipfish sang Brazil tăng trưởng đáng kể, tăng 37% nhờ điều kiện kinh tế được cải thiện và đồng tiền mạnh hơn. Thị trường cá clipfish cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với xuất khẩu 3.990 tấn trị giá 338 triệu NOK, tăng lần lượt 32% và 64% so với năm trước. XK cá clipfish sang Bồ Đào Nha chiếm trên 80% giá trị.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục