Mỹ: XK cá minh thái Alaska và cá tuyết Thái Bình Dương tăng vọt sau lệnh cấm với Nga

(vasep.com.vn) Dữ liệu thương mại mới nhất cho thấy Trung Quốc là điểm đến chính để chế biến.

Mỹ XK cá minh thái Alaska và cá tuyết Thái Bình Dương tăng vọt sau lệnh cấm với Nga

Xuất khẩu cá minh thái Alaska và cá tuyết Thái Bình Dương của Mỹ đã tăng mạnh sau khi Mỹ áp lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Nga vào ngày 1/6. Trung Quốc trở thành điểm đến chính để chế biến các loại cá này, với khối lượng nhập khẩu cá tuyết Thái Bình Dương từ Mỹ trong quý 2/2024 đạt hơn 30,8 triệu pao (tương đương 14.012 tấn) đạt mức cao nhất kể từ năm 2018 – gần 38,4 triệu pao.

Ngoài ra xuất khẩu cá minh thái từ Alaska cũng đạt mức kỷ lục trong quý 2 năm nay, đạt 47,5 triệu pao (tương đương 21.551 tấn), mức xuất khẩu cao nhất kể từ quý 1/2012.

Động thái này được dự đoán trước, khi các nhà mua hàng tìm kiếm nguồn thay thế cho sản phẩm Nga. Tuy nhiên, lệnh cấm đã gây ra tranh cãi trong ngành thủy sản và có thể ảnh hưởng lớn đến thị trường toàn cầu. Các công ty EU cũng lo ngại nếu có lệnh cấm tương tự ở châu Âu.

Các công ty ở EU đã phàn nàn về lời kêu gọi của các nhà lập pháp Mỹ áp đặt lệnh cấm tương tự đối với nguyên liệu có nguồn gốc từ Nga tại đây. Các lệnh trừng phạt cùng với việc các nhà chế biến Mỹ đẩy giá lên cao hơn sẽ dẫn tác động toàn cầu cho ngành thủy sản.

Tuy nhiên, động thái này đã được hoan nghênh rộng rãi ở Alaska, nơi sự sụt giảm giá bán trực tiếp và giá bán buôn vào năm ngoái đã khiến một số cơ sở chế biến lớn phải đóng cửa. Đoàn đại biểu quốc hội của Alaska tiếp tục kêu gọi mở rộng lệnh cấm hải sản Nga trên toàn thế giới, bao gồm cả các đồng minh trong Nhóm 7 nước ngoài EU, như Nhật Bản.

(Theo UCN)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục