Các nhà sản xuất cá minh thái Mỹ phải cắt giảm sản lượng surimi

(vasep.com.vn) Sau khi tạm dừng quá trình bán hàng do điều kiện thị trường đầy thách thức, Giám đốc điều hành Gustafsson của American Seafoods cho biết ông nhận thấy khí hậu sẽ được cải thiện vào năm 2025, với surimi là đối tượng chính.

Chú thích ảnh

Giám đốc điều hành của American Seafoods Group (ASG), nhà chế biến cá minh thái Alaska trên biển lớn nhất, cho biết các công ty cá minh thái Mỹ phải cắt giảm sản lượng surimi và tập trung xây dựng nhiều rào cản thương mại hơn đối với các đối thủ Nga. Gustafsson nói về quyết định chính thức ngừng bán ASG trong bối cảnh tình hình surimi rất khó khăn và giá phi lê giảm, với khối lượng, không cần nhiều thời gian để thấy sự phục hồi mạnh mẽ. Với điều kiện khí hậu cá minh thái hiện tại, giá thầu của Beach Point được cho là khoảng 1 tỷ USD. Gustafsson đã đưa ra một số nhận xét chung về việc tin rằng điều này sẽ phục hồi và tôi tin vào giá trị lâu dài của cá minh thái Alaska tự nhiên. Thị trường sẽ phục hồi và trong vòng 12 đến 18 tháng sẽ trở lại mức giao dịch bình thường hơn.

'Cuộc chiến giá cả' Surimi

Gustafsson cho biết nhu cầu surimi ở châu Âu và Mỹ đang cải thiện, nhưng sự cạnh tranh của Nga ở châu Á rất khốc liệt. Russian Fishery Company (RFC) của Nga, công ty nắm giữ hạn ngạch cá minh thái và nhà chế biến surimi lớn nhất nước vào năm ngoái. Gustafsson nói người Nga đang cảnh giác và đang nhắm tới gần 200.000 tấn, nhưng hành động tốt nhất có thể thực hiện là giảm sản lượng và dựng lên các rào cản thương mại.

Giám đốc điều hành gần đây đã gặp các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Dan Sullivan và Lisa Murkowski, cả hai đều thuộc đảng Cộng hòa Alaska, tại Washington, lần đầu tiên ông đã làm như vậy ở thủ đô Hoa Kỳ như một phần của nỗ lực này. Gustafsson cũng cùng với Sullivan, Murkowski và hai nhà lập pháp bang Maine kêu gọi Hội đồng Quản lý Biển (MSC) loại Nga khỏi chứng nhận. Động thái này đã thu hút sự chỉ trích gay gắt từ Hiệp hội những người bắt cá minh thái sau này. Ngoài ra, Gustafsson hoan nghênh việc đưa ngôn ngữ hải sản chống Nga vào tuyên bố đưa ra sau cuộc họp G7 mới đây ở Italy. Vương quốc Anh cũng vậy, nước đã áp dụng mức thuế bổ sung 35% đối với cá thịt trắng NK trực tiếp từ Nga, nhưng cho đến nay, không có gì ngăn cản việc phi lê đông lạnh gấp đôi sử dụng cá bỏ đầu và bỏ ruột của Nga được áp dụng mức thuế 0% để chế biến.

ASG và các công ty khác của Mỹ đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ surimi vì không có gì có thể ngăn cản Nga bán sang Nhật Bản và các thị trường châu Á khác. Vấn đề surimi đối với ngành thủy sản Hoa Kỳ sẽ ngày càng trở nên căng thẳng. RFC dự báo ngành công nghiệp Nga sẽ sản xuất 81.000 tấn surimi vào năm 2024 trên biển và trên đất liền, lên tới 124.000 tấn vào năm 2025. Đến năm 2028, RFC ước tính Nga sẽ sản xuất 163.000 tấn, gần bằng mức sản lượng thông thường của Mỹ. Năm 2023, Mỹ sản xuất 195.107 tấn surimi. Nhìn vào sản lượng mùa B tính đến ngày 13/7, khối lượng giảm 10% so với cùng kỳ xuống 27.669 tấn ở Biển Bering. Thời điểm hiện tại, bao gồm cả sản lượng vụ A, sản lượng đạt 101.907 tấn, giảm 12% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, các nhà sản xuất surimi cá minh thái Hoa Kỳ cũng được hưởng lợi từ việc sản xuất surimi cá tuyết hake chậm hơn trong mùa xuân ở Mỹ. Vì vậy, nhà sản xuất đang thay thế rất nhiều surimi cá tuyết bằng surimi cá minh thái ở châu Âu. Nhìn vào giá bán buôn đối với surimi cá minh thái Alaska ở Nhật Bản đến hết tháng 6, mức giá này tăng nhẹ tính theo đồng yên nhưng vẫn giảm khi quy đổi ngược lại sang đô la.

Nhìn vào dữ liệu XK surimi mới nhất của Hoa Kỳ kéo dài đến tháng 5/2024, giá đang giảm. Giá XK trung bình trong tháng 5 là 2.278 USD/tấn, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước. Giá XK trung bình trong tháng 5 sang Nhật Bản, nơi Nga đang làm gián đoạn doanh số bán hàng của Mỹ ngay cả với khối lượng nhỏ, là 2.159 USD/tấn, giảm 26% so với cùng kỳ. Giá trung bình tại thị trường Pháp tăng trong tháng 5, nhưng chỉ với khối lượng rất nhỏ.

NK surimi của Mỹ vào châu Âu trong nửa đầu năm 2024 đã giảm về khối lượng và giá trị theo mã hải quan 03049410. Mức giá biên giới EU trong tuần 27 ở mức 2.200 Yên/tấn, tương đương 2.400 USD/tấn. Vào tuần thứ bảy năm 2023, giá NK trung bình của EU đạt Є4.980/t. Nhìn vào NK surimi cá minh thái và surimi nhiệt đới của Nhật Bản, giá cả hai loại này đã giảm cho đến tháng 3/2024. Mặc dù Mỹ vẫn thống trị thị trường surimi Nhật Bản, giá NK trung bình chỉ dưới 2.000 USD/tấn đối với Quý 1 thấp hơn Nga (2.287 USD/tấn) và tất cả các nước cung cấp surimi nước ấm dẫn đầu là Thái Lan.

Giá phi lê chạm đáy

Surimi dường như đang ổn định nhưng mọi thứ tích cực hơn đối với phi lê rút xương (PBO), ngay cả khi sản lượng của Mỹ tăng. Sản lượng PBO mùa B ở Biển Bering đạt 21.509 tấn tính đến ngày 13/7, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính từ đầu năm đến nay, tổng sản lượng đạt 71.614 tấn, tăng 34%.

Hiện tại, giá chào philê PBO của Mỹ khoảng $3,500-$3,600/t, xuất kho ở Châu Âu, tăng $150-$200/t trong mùa A. Người Nga đang tìm kiếm mức giá 2.800 USD/tấn đối với lượng hàng tồn kho PBO đông lạnh trên biển mới, chưa nộp thuế. Mức 2.800 USD/tấn vượt quá 3.000 USD/tấn khi áp dụng mức thuế 13,7% do nằm ngoài chương trình hạn ngạch thuế quan tự trị (ATQ) của Ủy ban Châu Âu. Từ  1/1/2024, cá minh thái Nga và phi lê Trung Quốc sử dụng cá bỏ đầu và bỏ ruột (H&G) của Nga phải chịu mức thuế 13,7%, trong khi trước đó, chúng được áp dụng mức thuế 0% khi chế biến.

Giá tồn kho cũ của Nga đang giảm khoảng 2.500 USD/tấn và thấp hơn, mặc dù phần lớn đã được bán. Mức NK trung bình thể hiện trong dữ liệu EUMOFA đối với phi lê Trung Quốc, Nga và Mỹ cho thấy khoảng cách đã mở ra, có thể thấy bên dưới cho đến tuần 27. Người phát ngôn của EUMOFA xác nhận phi lê Trung Quốc sẽ bao gồm mức thuế 13,7%. Vì vậy, mức rất thấp được hiển thị có thể bao gồm hàng tồn kho cũ và giảm giá và không phản ánh mức thay thế hiện tại.

Nhu cầu mạnh mẽ hơn của châu Âu đối với cá minh thái Mỹ, bên cạnh giá phi lê giảm từ tất cả các nguồn, thị trường chính ở EU. Cho đến nay trong năm 2024, Mỹ đang thống trị NK sau khi các công ty Đức NK khối lượng kỷ lục phi lê đông lạnh kép của Trung Quốc (chủ yếu sử dụng H&G của Nga) và phi lê đông lạnh đơn của Nga vào tháng 12 để đánh bại mức thuế 13,7% sau khi thay đổi ATQ. Khối lượng NK của Hoa Kỳ cũng thống trị NK của EU trong 4 tháng đầu năm 2024. NK trong tháng 4 của Đức, thị trường cá minh thái chính ở EU, tổng khối lượng là 15.312 tấn, nhiều hơn Trung Quốc và Nga cộng lại.

Đức chưa NK nhiều cá minh thái từ Mỹ hơn từ Trung Quốc trong bất kỳ khu vực nào khác - khoảng thời gian 4 tháng - trong dữ liệu từ năm 2012 Gustafsson của ASG hy vọng các nhà bán lẻ ở Đức và các nơi khác ở Châu Âu lục địa sẽ bị ảnh hưởng bởi lập trường của Tesco của Anh. Tesco có kế hoạch loại cá Nga ra khỏi chuỗi cung ứng đông lạnh vào cuối năm nay.

Sau đó, tại thị trường Hoa Kỳ, có mức chênh lệch khoảng 200 USD/tấn so với giá PBO ở Châu Âu do lỗ hổng này đã bị lấp, cho phép phi lê chế biến ở Châu Á sử dụng H&G của Nga, có hiệu lực từ ngày 1/6/2024. Ngoài ra, nguồn cung cá tuyết Đại Tây Dương giảm có thể mang lại lợi ích cho cá minh thái da sâu, loại phi lê cao cấp hơn được McDonald's và các chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh khác sử dụng. Lệnh cấm của Mỹ không chỉ có nghĩa là cá tuyết H&G của Nga không thể được XK sang Trung Quốc để chế biến và sau đó sang Mỹ dưới dạng phi lê nữa, mà các nhà khoa học đang khuyến nghị cắt giảm 31% hạn ngạch Biển Barents vào năm 2025 xuống 311.587 tấn. Điều đó xảy ra sau khi cắt giảm 20% trong hai năm qua. Kết quả là giá cá tuyết Na Uy của H&G tăng vọt lên gần 7.000 USD/tấn, chi phí và cước vận chuyển từ Trung Quốc, với mức hiện tại là khoảng 6.500 USD/tấn.

Cho đến nay, mùa B này tính đến ngày 13/7, sản lượng lọc da kỹ giảm 28% xuống 18.579 tấn và 29% xuống 29.482 tấn, bao gồm cả mùa A. ASG đã ràng buộc Katie Ann, tàu đánh cá tại nhà máy của họ, vốn thường tập trung vào cá ngừ vây vàng, do vấn đề về giá cả.

Kêu gọi thêm rào cản thương mại

Ngoài vấn đề về chứng nhận MSC của Nga và việc ủng hộ Sullivan và các thượng nghị sĩ Mỹ khác thúc đẩy G7 hành động nhiều hơn đối với Nga, Gustafsson còn đưa ra một danh sách gồm nhiều vấn đề khác nhau để thảo luận trong cuộc họp gần đây ở Washington để đảm bảo thị trường công bằng và ngừng khuyến khích sự gây hấn của Nga bởi hầu hết cá minh thái Trung Quốc vào EU là cá thu hoạch ở Nga. Mỹ chỉ tự mình đóng lỗ hổng đó lại, cho thấy điều đó có thể thực hiện được. Ngoài ra, ông còn phản đối việc dán nhãn cá Nga là "cá minh thái Alaska" ở châu Âu.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục