Giá cá rô phi cao ở Trung Quốc làm giảm nhu cầu của Mỹ

(vasep.com.vn) Giá cá rô phi cao ở Trung Quốc khiến các nhà nhập khẩu Mỹ thận trọng trong việc đặt hàng số lượng lớn tại triển lãm thương mại Seafood Expo North America (SENA) ở Boston, Massachusetts vào tuần trước.

Giá cá rô phi cao ở Trung Quốc làm giảm nhu cầu của Mỹ

Tính đến tuần thứ 12, giá cá rô phi nguyên liệu tại Hải Nam, Trung Quốc tăng lên 11,2-11,6 NDT (1,55-1,60 USD)/kg, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái (8,6 NDT/kg). Giá ở Quảng Đông cũng cao tương tự ở mức 11,4 NDT/kg và thậm chí còn cao hơn ở một số khu vực.

“Nguyên liệu thô cực kỳ khan hiếm và tình hình năm nay hoàn toàn khác so với những năm trước”, một nhà chế biến miền Nam Trung Quốc nằm trên đảo Hải Nam cho biết: Ngay cả ở mức giá 11,6 NDT/kg, vẫn khó mua được cá.

Mặc dù trữ lượng cá giống quý I/2024 tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng trữ lượng cá giống quý I/2023 lại thấp hơn đáng kể so với năm 2022.

Điều này có nghĩa là hàng tồn kho cho đến nay chỉ phục hồi đến mức năm 2022.

Các nguồn tin trong ngành kỳ vọng tình trạng thiếu hụt nguồn cung sẽ giảm bớt phần nào trong tháng 5 và tháng 6 khi có nhiều cá giống đạt quy mô thị trường hơn. Nhưng sự phục hồi có thể không đủ để bù đắp cho nhu cầu ngày càng tăng.

Kết quả là, các nhà chế biến Trung Quốc dường như đã không nhận được đơn đặt hàng lớn tại triển lãm SENA diễn ra từ ngày 10-12/3.

Chu Yunfeng, Giám đốc điều hành của Hainan Qinfu, một trong những nhà chế biến cá rô phi lớn nhất Trung Quốc, cho biết người mua Mỹ ngần ngại đặt hàng vì họ lo ngại giá có thể giảm vào thời điểm đơn hàng đến vào tháng 5 hoặc tháng 6.

Chu giải thích: “Có nhu cầu ở thị trường Mỹ, nhưng do giá nguyên liệu thô hiện nay cao, giá xuất xưởng của chúng tôi thậm chí còn cao hơn giá tiêu thụ ở thị trường Mỹ”. “Cá rô phi đông lạnh Trung Quốc có giá cao hơn cá tra Việt Nam và không có lợi thế đáng kể so với cá minh thái vì sản phẩm có định vị thị trường tương tự”.

Do giá nguyên liệu cao đẩy giá xuất khẩu ở Trung Quốc tăng, cá rô phi cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ cá tra và cá minh thái giá rẻ hơn của Việt Nam.

“Ngành cá rô phi của Trung Quốc nên duy trì mức sản xuất hợp lý, tránh chiến tranh giá cả và hợp tác để giải quyết tình hình xuất khẩu hiện tại”, ông Chu khuyên. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục