Colombia chiếm lĩnh thị trường cá rô phi tươi của Mỹ

(vasep.com.vn) XK phile cá rô phi của Colombia tăng mạnh, nâng thị phần của nước này từ 34% năm 2021 lên 51% vào năm 2023.

Chú thích ảnh

Trong thập kỷ qua, nhu cầu phile cá rô phi tươi của Mỹ tương đối ổn định, trung bình 970 nghìn pound mỗi tuần, tương đương 440 tấn. Mức tiêu thụ hàng tuần cao nhất được ghi nhận vào năm 2014 là hơn 1 triệu bảng, trong khi mức thấp nhất được ghi nhận vào năm 2019 là 840 nghìn bảng.

Tuy nhiên, gã khổng lồ trong ngành - Regal Springs, ở Mexico và Honduras sụt giảm thị phần nghiêm trọng  từ 46% vào năm 2021 xuống còn 21% vào năm 2023. Nguyên nhân chính là do vấn đề sản xuất ở cả 2 nước khi không có bất kỳ hoạt động XK  từ Mexico sang Mỹ trong năm 2023.

Quý IV/2023, khối lượng XK của Regal Springs giảm 40%, thị phần giảm mạnh lần lượt xuống 11% và 8%. Đây là mức thấp nhất trong lịch sử của công ty trên thị trường cá rô phi tươi của Mỹ. Nhiệt độ nước tăng lên, chất lượng nước, bao gồm cả việc xả nước ở hạ lưu ảnh hưởng đến sông Magdalena khiến cá rô phi dễ mắc bệnh hơn.

Ngoài ra, Colombia cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt kinh niên trong sản xuất cá con, dẫn đến thiếu lồng và giảm thu hoạch. Giá FOB Miami bị đẩy lên mức cao lịch sử, vượt quá 4,5 USD/pound.

Nhiều dự đoán cho rằng: Triển vọng năm 2024 không mấy sáng sủa. Khó khăn của Regal Springs và những thách thức sản xuất ở Colombia sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nguồn cung, ảnh hưởng đáng kể đến thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, Regal Springs khẳng định vẫn sẽ tiếp tục là nhà cung cấp cá rô phi cao cấp hàng đầu.

Thập kỷ qua, ngành sản xuất cá rô phi đã chứng kiến lượng NK giảm 43%. Năm 2023, Mỹ NK khoảng 94 nghìn tấn phile cá rô phi đông lạnh.

Trong khi cá rô phi đông lạnh chiếm thị phần lớn hơn, tuy nhiên những lo ngại về nguồn gốc, đặc biệt là từ Trung Quốc, đã làm giảm niềm tin của người tiêu dùng. Các nhà bán lẻ Mỹ vẫn chọn lọc, tránh các sản phẩm đông lạnh từ Trung Quốc do tiềm ẩn rủi ro về việc sử dụng kháng sinh hoặc lao động trẻ em.

Người tiêu dùng đang tìm kiếm loại cá thịt trắng nước ngọt hiệu quả về mặt chi phí và cá tra Việt Nam được coi là sản phẩm thay thế tiềm năng cho cá rô phi đông lạnh.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục