Cá rô phi mất vị thế trên thị trường Mỹ

(vasep.com.vn) Cá rô phi, từng là mặt hàng chủ lực trên thị trường hải sản Hoa Kỳ, đã có sự biến động mạnh về mức tiêu thụ trong những năm qua.

Chú thích ảnh

Cá rô phi lọt vào top 10 mặt hàng hải sản được tiêu thụ nhiều nhất tại Hoa Kỳ vào năm 2001, với mức tăng trưởng đáng kể là 144% trong năm năm tiếp theo. Lượng tiêu thụ cá rô phi của Hoa Kỳ đạt đỉnh vào năm 2012 và giảm 35% so với mức đỉnh điểm vào năm 2021.

Một trong những lý do chính là sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng, bao gồm nhận thức ngày càng cao về các vấn đề môi trường và xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực hải sản đông lạnh.

Lượng cá rô phi đông lạnh nguyên con nhập khẩu của Hoa Kỳ đã giảm chậm nhưng đều đặn, với con số giảm từ 60.000 tấn xuống còn khoảng 48.000-50.000 tấn trong những năm gần đây.

Lượng nhập khẩu phi lê đông lạnh của Hoa Kỳ đã giảm đáng kể, với mức giảm 42% từ Trung Quốc và mức giảm 46% từ Indonesia trong thập kỷ qua.

Trong khi đó, các tập đoàn bán lẻ lớn như Walmart đã chuyển sang cung cấp các sản phẩm tươi, không đông lạnh từ Mỹ Latinh thay vì cá đông lạnh từ các nước châu Á.

Lượng nhập khẩu phi lê cá rô phi tươi của Hoa Kỳ dao động trong khoảng từ 19.700 tấn đến 26.700 tấn mỗi năm, với mức trung bình là 23.300 tấn trong 12 năm qua.

Dự kiến ​​lượng nhập khẩu trong năm tháng đầu năm 2024 có thể đạt mức dự báo là 20.300 tấn trong năm nay, mức thấp thứ hai trong 12 năm qua.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục