Xuất khẩu loin cá ngừ hấp của Việt Nam sang EU tăng 6% trong nửa đầu năm 2021

(vasep.com.vn) Nhu cầu đối với loin cá ngừ hấp tại EU trong nửa đầu năm nay giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, khi lượng mua tích trữ của các nhà bán lẻ tăng cao đã làm tăng sản lượng của các nhà máy sản xuất đồ hộp tại Tây Ban Nha, Italy và Pháp.

Chú thích ảnh

Theo Eurostat, các nhà chế biến cá ngừ EU đã mua 104.050 tấn loin cá ngừ hấp trong nửa đầu năm nay, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2020, nhưng cao hơn mức 97.012 tấn của cùng kỳ năm 2019. Mặc dù giảm nhưng lượng loin cá ngừ hấp nhập khẩu vào EU trong quý 2 đã cải thiện hơn so với quý 1.

Giá trung bình nhập khẩu loin cá ngừ hấp vào EU trong nửa đầu năm nay ở mức 4.352 EUR/tấn, tương đương so với mức giá của cùng kỳ năm trước.

Tính đến hết quý 1/2021, Hạn ngạch thuế quan tự trị (ATQ) dành cho loin cá ngừ hấp nhập khẩu vào EU đã được sử dụng hết. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi xuất khẩu nhóm sản phẩm này của Trung Quốc sang EU trong quý 2/2021 chỉ cao hơn khoảng 1.500 tấn so với quý 1 trước đó. Và tính luỹ kế 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu loin cá ngừ hấp của Trung Quốc sang EU giảm 26% so với cùng kỳ năm 2020, đạt gần 28 nghìn tấn.

Trong khi đó, khối lượng xuất khẩu của Philippines, Thái Lan và Việt Nam sang EU tăng. Các nước này dù cũng được được hưởng lợi từ hạn ngạch ATQ trong quý 1, nhưng vẫn tiếp tục duy trì được sự tăng tưởng tốt trong quý 2/2021. Đặc biệt, các nhà xuất khẩu Philippines và Thái Lan đang đẩy mạnh xuất khẩu sang khối thị trường này, với mức tăng trưởng lần lượt là 115% (tăng gấp đôi) và 22% so với cùng kỳ năm 2020, còn Việt Nam tăng 7%.

Thái Lan hiện đang là nước đưa ra mức giá loin cá ngừ hấp thấp thứ 2 trong số các nguồn cung, ở mức 3.640 EUR/tấn (giá CFR). Nguyên nhân là do phần lớn các lô hàng của Thái Lan là loin cá ngừ vằn. Mặt khác, do Việt Nam cũng cấp nhiều loin cá ngừ vây vàng hấp cho thị trường EU hơn so với năm 2020, nên giá CFR trung bình XK của Việt Nam tăng vọt so cùng kỳ, tăng 23%.

Nhìn chung, các loại loin cá ngừ hấp giá rẻ nhất là từ Cape Verde với giá 3.350 EUR/tấn. Tuy nhiên, NK từ quốc gia Châu Phi này đã giảm trong nửa đầu năm 2021. Nhà máy Frescomar, tại Cape Verde có thoả thuận cung cấp loin cá ngừ hấp cho Atunlo của Tây Ban Nha. Tuy nhiên, đến tháng 6 năm nay việc miễn trừ thuế thông thường mà EU dành cho nước này tạm ngừng đã khiến nhà máy này phải ngừng hoạt động trong nhiều tuần. Và hiện vấn đề này đã được giải quyết.

Xuất khẩu của Ecuador sang EU vẫn ở mức tương đương như những năm trước. Ngoài Cape Verde, một số nước khác cũng đang bị sụt giảm xuất khẩu là Indonesia, quần đảo Solomon, Colombia và Peru.

Mặt khác, Guatemala và El Salvador cũng đang tăng XK loin cá ngừ sang EU, lần lượt là 66% và 87%. Những lô hàng đến từ hai nước  này là từ nhà máy thuộc sở hữu của công ty Jealsa và Calvo của Tây Ban Nha.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục