Sản lượng cá ngừ vằn tại WCPO giảm do lệnh cấm FAD

(vasep.com.vn) Sản lượng đánh bắt của đội tàu lưới vây tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) giảm mạnh trong tháng 7 khi lệnh cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) bắt đầu có hiệu lực và hoạt động đánh bắt diễn ra ở cả phía đông và phía tây của khu vực các nước tham gia Hiệp định Nauru (PNA).

Chú thích ảnh

Sản lượng đánh bắt trong tháng 7 chỉ đạt 100.147 tấn, giảm 15% so với tháng 6, tương đương mức sản lượng của cùng kỳ năm 2020. Hơn thế nữa, 40% tổng sản lượng đánh bắt là từ Papua New Guines, trong khi sản lượng đánh bắt của Kiribati giảm 50% trong tháng 7.

Trong thời gian 3 tháng diễn ra lệnh cấm FAD, bắt đầu từ tháng 7, các tàu lưới vây cần nhiều thời gian đánh bắt hơn để tìm kiếm các đàn cá tự do. Tuy nhiên, nhìn chung các nỗ lực đánh bắt ở vùng biển ngoài khơi và các vùng biển của PNA đều giảm nhẹ. 

Tổng sản lượng đánh bắt hàng ngày tại vùng biển ngoài khơi và khu vực PNA đã giảm xuống một trong những mức thấp nhất kể từ năm 2020 và chắc chắn sẽ chạm đáy trong năm nay. Hiện sản lượng đã giảm xuống 25 tấn/ngày, tương đương với mức của tháng 7/2020.

Sản lượng cá ngừ vằn thấp nhất năm

Sản lượng đánh bắt cá ngừ vằn của các tàu đang hoạt động tại khu vực WCPO trong tháng 7/2021 đạt mức thấp nhất 21 tấn/ngày tương đương với cùng kỳ năm trước, giảm khoảng 2-3 tấn so với tháng 6 trước đó.

Điều đáng chú ý, trong khi đó sản lượng cá ngừ vây vàng đã tăng lần thứ 2 trong năm nay. Sản lượng đánh bắt loài này đạt trên 2 tấn/ngày, trong khi từ đầu năm 2021 sản lượng trung bình của các tàu đánh lưới ở mức dưới 1 tấn/ngày (trừ tháng 5). Sản lượng đánh bắt cá ngừ mắt to cỡ lớn và nhỏ đều giảm vì loài này chủ yếu được đánh bắt bằng FAD.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục