Nhu cầu cá ngừ vây xanh giảm ở Nhật Bản

(vasep.com.vn) Vào tháng 1/2024, giá bán buôn cá ngừ vây xanh tươi nhập khẩu tại chợ Toyosu ở Tokyo, Nhật Bản, đã giảm xuống 3.674 yên (24,4 USD)/kg, giảm 23% so với mức đỉnh gần đây vào tháng 8/2023. Ngoài ra, giá bán buôn cá ngừ vây xanh đông lạnh nhập khẩu là 3.394 yên/kg (22,3 USD/kg) trong tháng 1, giảm gần 1.000 yên/kg so với mức đỉnh tháng 12/2022.

Nhu cầu cá ngừ vây xanh giảm ở Nhật Bản

Theo số liệu hàng tháng từ Trung tâm Thông tin Thủy sản Nhật Bản, giá bán buôn cá ngừ vây xanh đông lạnh tạm thời tại chợ trung tâm Tokyo, bao gồm Toyosu, giảm xuống 3.084 yên/kg (cả cá trong nước và nhập khẩu). Những người bán buôn tại chợ Toyosu cho biết "giá giảm lớn hơn nhiều so với năm 2008 và thị trường bán lẻ cũng chậm lại".

Báo cáo thương mại bán lẻ hàng tuần của trung tâm nghiên cứu cho thấy sashimi chu-toro (cá ngừ béo vừa) nhập khẩu từ Malta được bán ở mức 798 yên (5,32 USD)/100 gram tại các siêu thị Tokyo vào tháng 2, so với mức 1.280 yên vào tháng 12/2022, mức giảm thậm chí còn lớn hơn - khoảng 40%.

Dữ liệu cho thấy sự sụt giảm mạnh về tiêu thụ phi lê cá ngừ vây xanh đông lạnh từ Malta, một trong những trang trại cá ngừ lớn nhất ở Địa Trung Hải. Giá nhập khẩu trung bình các sản phẩm trong tháng 1 là 1.963 yên/kg, thấp hơn 50% so với năm ngoái.

Một nhà nhập khẩu cá ngừ có trụ sở tại Tokyo cho biết nhu cầu sashimi cá ngừ cắt miếng lớn đã chậm lại ở châu Á, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Ông cho biết: “Hàn Quốc từng là khách hàng cạnh tranh (với Nhật Bản) đối với cá ngừ nuôi ở Địa Trung Hải cho thị trường nội địa và tái xuất sang Trung Quốc, nhưng sức mua của họ đã suy yếu trong những năm gần đây”.

Một nguồn tin khác cho biết, việc tiêu thụ cá ngừ vây xanh tại Hàn Quốc sụt giảm đã dẫn đến việc tái xuất cá ngừ Địa Trung Hải sang Nhật Bản vào năm ngoái. Ông giải thích rằng ngoài nguồn cung từ Địa Trung Hải tăng, một yếu tố khác đẩy giá giảm là sản lượng cá ngừ nuôi trong nước tăng. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục