Nhập khẩu các loài cá họ cá ngừ của Mỹ từ Trung Quốc vẫn tăng

(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê mới nhất của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), khối lượng các loài cá thuộc họ cá ngừ NK vào Mỹ tiếp tục tăng trong quý 3 năm 2018, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, tổng cộng đã có 12.848 tấn các loài thuộc họ cá ngừ được NK theo mã “cá ngừ, cá bò, cá minh thái ngâm muối đóng gói hút chân không” vào Mỹ. Điều này cho thấy sự gia tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2017, chỉ đạt 8.119 tấn.

Các đơn hàng sản phẩm này đã tăng đáng kể từ đầu năm 2014, và vẫn tiếp tục tăng trưởng, trong khi Trung Quốc là nước cung cấp nhiều nhất các lô hàng này trong năm nay với 9.253 tấn, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.

Các lô hàng từ Trung Quốc cũng đang được bán với giá thấp nhất 2.963 USD/tấn. Sản phẩm này đang được bán như cá ngừ thịt sáng (Chunk Light), tập trung chủ yếu vào lĩnh vực dịch vụ thực phẩm. Trung Quốc đang dùng các loại cá thuộc họ cá ngừ như cá ngừ chấm (Euthynnus Anis) và cá ngừ chù (Auxis Thazard) để sản xuất các sản phẩm này, chiếm 70% tổng khối lượng NK trong quý 3.

Thỏa thuận tạm dừng cuộc chiến thương mại trong 90 ngày, bắt đầu từ ngày 01/12/2018 đã ngăn chặn việc tăng thuế NK từ 10% lên 25%. Tuy nhiên, các lô hàng XK trong quý 4 dự kiến giảm do nhà NK đã đặt thêm các lô hàng trong quý 3 trước khi việc tăng thuế mới có hiệu lực.

Trong khi giá FOB trung bình của dòng sản phẩm này NK vào Mỹ đã tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, các sản phẩm cá thuộc họ cá ngừ vẫn có giá thấp hơn so với giá cá ngừ vằn. Mặc dù thuế NK đã tăng từ 4% lên 10% đối với các sản phẩm NK từ Trung Quốc, thuế NK từ các nước khác vẫn duy trì ở mức 4% thấp hơn so với mức 12,5% của cá ngừ vằn truyền thống, cá ngừ vây vàng, hoặc cá ngừ đuôi dài.

Trong khi đó, Việt Nam là nguồn cung thứ 2 của Mỹ lại giảm 44% các lô hàng cá ngừ theo mã “cá ngừ, cá bò, cá minh thái ngâm muối đóng gói hút chân không”, từ 2.772 tấn trong quý 3/2017 xuống còn 1.547 tấn trong quý 3/2018.

Do xu hướng NK các loài thuộc họ cá ngừ vào Mỹ ngày càng tăng, một số nhà NK đã bày tỏ quan ngại về chất lượng và nguồn gốc của dòng sản phẩm này, một khối lượng đáng kể, cụ thể cá ngừ chấm (Euthynnus Anis) và cá ngừ chù (Auxis Thazard)  có thể được khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Điều này liên quan đến thực tế là loài này không chịu các biện pháp quản lý như các loài cá ngừ thương mại.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục