Nguồn cung từ WCPO cần thiết cho sự phát triển của ngành cá ngừ Ecuador

(vasep.com.vn) Các nhà chế biến cá ngừ Ecuador là nhà XK cá ngừ đóng hộp lớn thứ 2 trên thế giới và hiện đang muốn mở rộng thị trường của mình. Tuy nhiên, muốn thực hiện điều này họ cần phải có thêm nguồn cung cá ngừ nguyên liệu thô. Hiện tại, khoảng một nửa cá ngừ nguyên con đông lạnh đang cung cấp cho các nhà máy chế biến của Ecuador là từ đội tàu của nước này. Số cá còn lại là từ các tàu nước ngoài, một phần từ khu vực EPO (Đông Thái Bình Dương) và ngoài ra là từ WCPO (Trung Tây Thái Bình Dương). Bất kỳ sự mở rộng nào cũng sẽ khiến Ecuador phải tiếp cận với nguồn cá ngừ từ ngoài khu vực EPO vì các báo cáo cho thấy nguồn cung từ khu vực theo công ước của Uỷ ban Cá ngừ Nhiệt đới Liên Mỹ (IATTC) đã đạt giới hạn.

Chú thích ảnh

Theo dữ liệu được Phòng Công nghiệp và Chế biến Cá ngừ Ecuador (CEIPA) đưa ra, ngành chế biến cá ngừ của quốc gia Nam Mỹ này cần 555.000 tấn cá ngừ vào năm 2020. Con số này thấp hơn 150.000 tấn so với Thái Lan, nước sản xuất cá ngừ lớn nhất thế giới. Năm ngoái, Thái Lan đã NK tổng cộng 703.574 tấn cá ngừ đông lạnh.

Hiện đội tàu đánh bắt của Ecuador chỉ cung cấp được 50% tổng khối lượng mà các nhà sản xuất đồ hộp Ecuador cần, có nghĩa là phần còn lại là từ các đội tàu nước ngoài. Năm ngoái, trong thời kỳ cao điểm của đại dịch Covid-19, đội tàu Ecuador đã bị ảnh hưởng nặng nề và số ngày đánh bắt của họ giảm mạnh. Một số đội tàu hoạt động tại khu vực EPO khác như Panama hay Venezuela đã bán toàn bộ hoặc một phần sản lượng của mình cho Ecuador. Ngoài ra, trong vài năm trở lại đây sản lượng đánh bắt tại EPO đã là một chủ đề nóng đối với các nhà khoa học và các bên liên quan. Hiện sản lượng đánh bắt cá ngừ tại EPO đã đạt mức tối đa.

Vào tháng 8, ngành công nghiệp cá ngừ Ecuador đã thông báo rằng họ đang khởi động một dự án nghiên cứu để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường cá ngừ toàn cầu và nâng cao khả năng cạnh tranh của mình.

Nhưng, nếu đội tàu quốc gia chỉ có thể cung cấp 50% nhu cầu hiện tại của các nhà sản xuất đồ hộp và sản lượng đánh bắt tại EPO đã đạt mức tối đa, thì nước này cần nguồn cung cá ngừ từ các tàu mang cờ nước ngoài. Và điều này rất có thể xảy ra từ bên ngoài EPO. Khu vực WCPO gần đó, nắm giữ 65% cá ngừ vằn trên thế giới, là nguồn thay thế rõ ràng, có khả năng tạo ra sự cạnh tranh gay gắt hơn giữa Bangkok và Manta về cá ngừ trong tương lai.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục