Mỹ: Các cảng tính thêm phí với container tồn tại cảng

(vasep.com.vn) Trong tháng 11, hai trong số các cảng lớn nhất tại Mỹ, là Los Angeles và Long Beach, đã khởi xướng kế hoạch bắt đầu tính thêm phí đối với các hãng vận tải biển không thể dọn container của mình ra khỏi bến cảng. Ngày 15/11/2021, hai cảng này cho biết sẽ hoãn án phạt cho đến tuần sau. Nguồn cung cá ngừ toàn cầu đã bị ảnh hưởng bởi chi phí vận chuyển cũng như tình trạng thiếu container tại một số cảng lớn. Hai cảng này có tầm quan trọng đối với tuyến đường thương mại xuyên Thái Bình Dương bao gồm XK cá ngừ đóng hộp từ Châu Á sang Mỹ.

Các công ty phải trả tiền cho việc container đầy để tại cảng lâu hơn thời gian container rỗng được luân chuyển. Phí ngăn chặn tắc nghẽn của các cảng ban đầu được cho là có hiệu lực vào ngày 01/11 và các hình phạt sẽ được áp dụng từ ngày 15/11. Tuy nhiên, hai cảng trên đã tuyên bố trong một thông cáo báo chí vào ngày 15/11/2021 rằng các hình phạt lùi thời điểm áp dụng tới ngày 22/11. Theo chính sách này, các hãng vận tải sẽ bị tính phí 100 USD/container/ngày cho đến khi các container rời khỏi nhà ga. Các hình phạt này sẽ áp dụng đối với các container được lên kế hoạch vận chuyển bằng xe tải lưu tại cảng từ 9 ngày trở lên hoặc các container được vận chuyển bằng đường sắt lưu tại cảng từ 6 ngày trở lên.

Chính sách này sẽ được triển khai với sự hợp tác của Chính quyền Mỹ và các bên liên quan khác. Biện pháp này đã châm ngòi cho các công ty vận tải tăng tốc dọn container kể từ khi kế hoạch được công bố ngày 15/10. Số lượng container tồn đọng tại các cảng đã giảm 26% kể từ thời điểm này.

Mọi khoản tiền phạt từ hàng hoá lưu trú tại cảng sẽ được tái đầu tư cho các chương trình được thiết kế để giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng tại các cảng. Thời gian chờ hiện tại để các hãng tàu đến cảng Los Angeles trung bình là 16,9 ngày. Trước đợt tăng NK do đại dịch bùng phát bắt đầu vào giữa năm 2020, trung bình, các container để giao hàng trong nước vẫn ở trong các nhà ga dưới 4 ngày, trong khi các container vận chuyển bằng đường sắt chỉ lưu lại ít hơn 2 ngày.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục