Giá cá ngừ vằn tại Manta thấp hơn tại Bangkok

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn giao tại Bangkok, Thái Lan trong tháng 4/2023 vẫn ổn định ở mức kỷ lục trong vòng 5 năm qua là 2.000 USD/tấn trong bối cảnh sản lượng khai thác tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) tiếp tục giảm. Trong khi đó, giá cá ngừ vằn tại Manta vẫn ổn định ở mức 1.800 – 1.850 USD/tấn.

Chú thích ảnh

Các công ty cá ngừ Ecuador hiện đang tận dụng tối đa lợi thế của họ trong kịch bản thị trường hiện tại, có thể đưa ra mức chiết khấu tốt nhất cho các nhà sản xuất đồ hộp châu Á trong nhiều năm.

Giá CFR cá ngừ vằn giao tại Bangkok, Thái Lan trong tháng 4 vẫn duy trì ở mức gần 2.000 USD/tấn, mức kỷ lục trong 5 năm qua.

Một nguồn tin ở Mỹ cho biết giá cá ngừ vằn tại Bangkok chắc chắn đã tăng lên 2.000 USD/tấn cho các khách hàng lớn và những khách hàng nhỏ hơn tất nhiên sẽ cao hơn thế. Theo một nguồn tin khác, giá cá ngừ vằn tại Bangkok vẫn ở mức 1.975 USD/tấn, trong khi tại Philippines lên tới 2.050 USD/tấn.

Thậm chí, ở General Santos, Philippines, giá cá ngừ vằn được Hội đồng Quản lý Biển (MSC) chứng nhận đã đạt 2.125 USD/tấn.

Các thương nhân đang dự kiến giá cá ngừ vằn tại Bangkok có thể sớm tăng lên 2.050 USD/tấn do sản lượng khai thác thấp.

Trong khi đó, giá cá ngừ giao tại tàu ở Manta, Ecuador vẫn duy trì ở mức 1.800 – 1.850 USD/tấn, tùy thuộc vào chủ tàu và nhà máy đóng hộp.

Hiện sản lượng đánh bắt tại khu vực Ấn Độ Dương vẫn ở mức tốt. Do đó, giá cá ngừ vằn vẫn ổn định ở mức khoảng 1.600 USD/tấn trong những tuần gần đây.

Quan điểm của các nhà sản xuất đồ hộp

Các thương nhân châu Âu cho biết những người duy nhất có thể giữ được giá là người Nam Mỹ vì giá cá ngừ sọc dưa của họ đã ổn định ở mức khoảng 1.850 USD/tấn kể từ tháng 12/2022. Ông lưu ý rằng sản lượng khai thác cao hơn trong khu vực thậm chí có thể gây áp lực lên giá xuất xưởng ở Manta lên 1.750-1.800 USD/tấn.

Hiện một số nhà máy đóng hộp châu Âu vẫn còn lượng tồn kho cá ngừ vằn ở mức cao. Nguồn dự trữ này có thể kéo dài đến khoảng tháng 6 hoặc tháng 7 năm nay.

Còn tại Mỹ, các nhà sản xuất đồ hộp chỉ mua với lượng vừa đủ mà họ thực sự cần. Vì các nhà máy đóng hộp đang thua lỗ với mỗi tấn cá đóng hộp ở mức này.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục