Giá cá ngừ vằn Seychelles miễn nhiễm với Covid-19

(vasep.com.vn) Đánh bắt cá ngừ ở Ấn Độ Dương (IO) đã phục hồi sau một tháng đầy biến động do có thuyền viên bị nhiễm virus corona. Hiện nay hoạt động khai thác ở khu vực này đã hết công suất nhưng nguồn cung nguyên liệu của những tuần trước đó thấp đã đẩy giá cá tăng lên.
Giá cá ngừ vằn Seychelles miễn nhiễm với Covid19
Giá cá ngừ vằn Seychelles miễn nhiễm với Covid-19

Hiện tại, các giao dịch cá ngừ vằn cỡ >1,8kg giao tại cảng Victoria và cảng Louis của Seychelles ở mức 1.140 EUR/tấn (tương đương 1.376 USD/tấn). Xu hướng tăng giá bắt đầu từ tháng 3, khi giá cá ngừ vằn ở mức 1.050 EUR/tấn (tương đương 1.272 USD/tấn). Xu hướng này sẽ còn tiếp diễn do hoạt động đánh bắt cá ngừ chuẩn bị bước vào mùa “thấp điểm” vào tháng 5. Hiện tại, đội tàu EU đã di chuyển hoạt động ra khỏi khu vực đặc quyền kinh tế (EEZ) của Seychelles và tới đánh bắt tại vùng biển phía bắc của IO.

Nguồn cung cá ngừ tại khu vực IO sẽ phải đối mặt với một số thách thức trong năm nay. Hầu hết các chủ tàu sẽ buộc phải cập cảng của họ để gia hạn chứng nhận của EU và do đó, hoạt động đánh bắt sẽ giảm đáng kể. Việc kiểm tra và sửa chữa có thể mất tới 6 tuần. Các cuộc thanh tra năm nay sẽ bao gồm cả các cuộc kiểm tra đã bị trì hoãn từ năm 2020, không diễn ra được do Covid-19.

Mặc dù Seychelles và Mauritius đang đối mặt với làn sóng Covid-19 mới, nhưng các nhà máy chế biến của Thai Union và Prince vẫn hoạt động bất chấp lệnh phong toả mới được Chính phủ Mauritius ban bố. Tuy nhiên, việc bốc dỡ hàng hoá của các tàu tại các cảng đang bị trì hoãn từ 24 – 48 tiếng do lao động trên tàu phải xét nghiệm PCR trước khi tàu được phép neo đậu.

Tình hình không ổn định và hoạt động đánh bắt thấp hơn dự kiến có thể khiến nguồn cung cá ngừ thiếu hụt. Hiện tại nguồn cung cho các nhà máy tại Maurtius và Seychelles vẫn đủ và họ đang cố giữ giá ổn định để tránh việc nguyên liệu chuyển hướng sang các khu vực khác, như Bangkok hay Abidjan, và do đó đảm bảo nguồn cung nguyên liệu để lấp đầy kho dự trữ của họ.

Sản lượng đánh bắt cá ngừ vây vàng cỡ lớn đang ở mức thấp. Cho đến tháng 6, các tàu sẽ chủ yếu đánh bắt bằng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) tại khu vực không có cá ngừ vây vàng. Do đó, sản lượng cá ngừ vằn sẽ cao hơn và giá cá ngừ vây vàng cỡ >10kg giao tại Seychelles đã tăng 5%, đạt 1.900 EUR/tấn (tương đương 2.295 USD/tấn).

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục