HTFOOD sản xuất thành công dầu diesel từ mỡ cá tra

Công ty Cổ phần Chế biến Thủy hải sản Hiệp Thanh (HTFOOD) (Cần Thơ) vừa chính thức vận hành thành công dây chuyền sản xuất dầu diesel từ mỡ cá basa. Ông Hồ Bảo Quốc, Phó chánh văn phòng công ty Hiệp Thanh xác nhận thông tin này.
Theo ông Quốc, theo quy trình chế biến này, các phế phẩm từ cá trong quá trình chế biến như đầu, ruột, xương mỡ,… được thu gom và tận dụng lại để sản xuất dầu biodiesel sinh học và được sử dụng làm nguyên liệu cung cấp cho máy phát điện phục vụ cho hệ thống đông lạnh và hệ thống nhiệt của nhà máy.
Đây là dự án thuộc Trung tâm Nghiên cứu công nghệ VTT (Phần Lan) trong chương trình Enerfish, do Ủy ban Châu Âu tài trợ, nhằm tận dụng phụ phẩm trong quá trình chế biến cá tra xuất khẩu để sản xuất ra dầu diesel sinh học. Nguồn năng lượng này được khuyến khích sử dụng trong quá trình sử dụng năng lượng của doanh nghiệp.  Theo VTT, trong quá trình chế biến cá da trơn, phụ phẩm (chủ yếu là mỡ cá) thu hồi chiếm 10% trọng lượng. Nếu sản lượng cá nguyên liệu trên 1 triệu tấn/năm, mỗi năm ở đồng bằng sông Cửu Long có trên 100.000 tấn mỡ cá.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục