AGIFISH: Năm 2018 tập trung xuất khẩu cá tra đi Châu Á

(vasep.com.vn) Công ty Cổ phần XNK Thủy sản An Giang (AGIFISH - Mã CK: AGF) cho biết, năm 2018, công ty XK 736 tấn cá tra với kim ngạch đạt 2,19 triệu USD. Sản lượng sản phẩm bán tại thị trường nội địa đạt 2.014 tấn với doanh thu đạt 114,8 tỷ đồng. Hơn 70% sản phẩm mang thương hiệu AGIFISH được tiêu thụ mạnh tại các hệ thống siêu thị Saigon Coop Mart, Mega market, Big C, Lotte… còn lại phân phối thông qua các đại lý trên cả nước.

Do gặp khó khăn về tài chính, thiếu nguồn vốn lưu động phục vụ cho sản xuất, không đủ sản lượng hàng cung cấp cho khách hàng dẫn đến thị trường xuất khẩu thị thu hẹp. Công ty đã thay đổi cơ cấu thị trường xuất khẩu tập trung vào thị trường Châu Á như: Hồng Kông, Trung Quốc, Malaysia…đây là những thị trường tiềm năng, tăng trưởng tốt, tuy nhiên giá xuất thấp hơn các thị trường EU và Mỹ.

AGIFISH đã đánh mất hoàn toàn thị trường Mỹ trong năm qua do phán quyết của DOC áp mức thuế suất chống bán phá giá khá cao. Vào tháng 11/2018, DOC đ. ra phán quyết sơ bộ cho kỳ xem xét hành chánh lần thứ 14 (giai đoạn 01/8/2016 đến 31/7/2017) của HUNG VUONG CORP là 0%, đây là mức thuế suất kỳ vọng cho những năm tiếp theo.

Đối với thị trường trong nước, AGIFISH tiếp tục giữ vững danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” của các sản phẩm giá trị gia tăng chế biến từ cá tra, Xí nghiệp chế biến thực phẩm AGF360 đẩy mạnh sản xuất hàng giá trị gia tăng, tăng tỷ trọng hàng giá trị gia tăng trong cơ cấu hàng xuất khẩu để thay thế cho các mặt hàng đông lạnh giảm sút.

Trong năm 2018, các chỉ tiêu kế hoạch như: kim ngạch xuất khẩu, doanh thu, lợi nhuận của công ty đều không đạt như kế hoạch đã đề ra. Một số nguyên nhân chính là do công ty không XK được sang thị trường Mỹ do mức thuế CBPG quá cao; Không đủ nguyên liệu sản xuất để cung cấp theo các hợp đồng cho các khách hàng truyền thống tại thi trường EU, cũng như mở rộng sang các thị trường mới. Thị trường Trung quốc có mức tăng trưởng khá, song chất lượng không cao, giá xuất thấp, không bù đắp được cho thị trường EU; Các ngân hàng tiếp tục siết chặt tín dụng, các gói tài trợ vay thấp không đủ nguồn vốn phục vụ cho sản xuất, ảnh hưởng đến vòng quay vốn, thiếu vốn để mua nguyên liệu sản xuất. Ngoài ra, trong năm qua, công ty bị thiếu trầm trọng nguyên liệu cho chế biến và XK do chỉ sản xuất cá tra từ vùng nuôi của công ty.

 

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục