Ý kiến Hội viên trước kỳ Đại hội VASEP nhiệm kỳ VI

Ý kiến trước kỳ Đại hội VASEP nhiệm kỳ VI

Bà Trương Thị Lệ Khanh – Chủ tịch HĐQT VINH HOAN CORP:

Trước hết, tôi đánh giá cao vai trò của Văn phòng Hiệp hội VASEP vì đã giúp rất nhiều cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Còn Ban Chấp hành VASEP cũng có đóng góp không nhỏ trong việc đưa ra những định hướng phát triển ngành, các hoạt động cho Văn phòng Hiệp hội, trong đó có vận động chính sách.

Thứ hai, tôi có một số ý kiến về hoạt động của Ủy ban Cá nước ngọt trong nhiệm kỳ qua. Ủy ban Cá nước ngọt đã đồng hành cùng Bộ NN&PTNT, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) phối hợp xây dựng chương trình đánh giá tương đương với xuất khẩu cá tra vào Hoa Kỳ, một lần nữa giúp con cá tra vượt rào cản xuất khẩu vào thị trường Mỹ và kỳ tích này đã giúp con cá tra thăng hoa vào năm 2018.

Tổ chức họp nhóm các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn để định hướng thị trường và có truyền thông phù hợp cho từng giai đoạn, đặc biệt là sản lượng nuôi theo nhu cầu thị trường;

 

Nhiệm kỳ VI

 

Có chương trình kiểm soát Covid-19 tốt không để dịch bệnh có cơ hội lây nhiễm bệnh trong các nhà máy chế biến, duy trì được sản xuất và bảo vệ được việc xuất khẩu không bị ngăn cấm; Có tiếng nói chung cho chiến lược phát triển cá tra nội địa và cả chiến lược marketing quốc tế.

Tuy nhiên, vẫn còn một số điều chưa làm được như: Chưa xin được cơ chế để quỹ phát triển thị trường được hình thành; chưa xây dựng được thương hiệu cá tra chất lượng cao; chưa xây dựng được chiến lược phát triển cá tra cho ngành cá tra; chưa thực sự chia sẻ thông tin trong cộng đồng ngành cá vì còn mang nặng tư duy cạnh tranh và hoài nghi và chưa xây dựng được tên thương mại cá tra ở một số thị trường và ngay cả thị trường Việt nam cũng phải vay mượn.

Tôi cũng có một số kỳ vọng cho BCH VASEP nhiệm kỳ tới như sau:

- Ban Chấp hành cần dành nhiều thời gian hơn cho xây dựng chiến lược phát triển ngành, giữa các ủy ban cần chia sẻ nhiều hơn để có kiến thức và tầm nhìn toàn ngành, từng ngành hàng phát triển bền vững hơn.

- Ban Chấp hành cần có tiếng nói chung và quan điểm chung về phát triển cộng đồng.

- Ban Chấp hành cần có quy chế hoạt động cụ thể và từng thành viên phải nhiệt tình ủng hộ.

Mỗi Ủy ban phải tổ chức Tổng kết mỗi năm để giúp xây dựng Kế hoạch ngắn hạn và dài hạn, tư vấn cho Bộ và Chính phủ kịp thời trong quy hoạch ngành tránh xung đột môi trường và quyền lợi giữa các ngành.

Một lần nữa tôi xin cảm ơn Ban biên tập Bản tin TMTS và cả hai Văn phòng VASEP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã làm việc rất nhiệt tình và có trách nhiệm trong suốt thời gian qua.

Công ty TNHH Đại Thành (DATHACO)

Chúng tôi kỳ vọng vào một BCH VASEP nhiệm kỳ mới có chung quyết tâm, đồng lòng, đoàn kết để cùng nhau đi xa trên đường dài. Hiện nay, con cá tra Việt Nam đã đi khắp thế giới, đến gần 140 quốc gia, như vậy, xác định rằng cá tra không thể mở rộng thêm nữa. Vậy chúng ta cần làm gì? Chúng tôi nghĩ cần phải chung tay quảng bá con cá tra, đoàn kết xây dựng chất lượng sản phẩm để khách hàng có cái nhìn mới về sản phẩm của chúng ta. Tư duy “mạnh ai người nấy làm” cũng cần phải thay đổi nếu muốn đi được đường trường. Chúng tôi mong, trong tất cả các cuộc họp của các DN cá tra, từ ý nghĩ tới hành động ngay khi rời khỏi cuộc họp sẽ đồng nhất, thống nhất như trong cuộc họp.

Hiện nay, chúng tôi biết, thị trường Trung Quốc đang có nhu cầu NK rất lớn cá tra, sản lượng Việt Nam cung cấp trong thời gian qua chỉ mới đáp ứng được một phần tiềm năng của thị trường này, cung chưa thể vượt cầu. Tuy nhiên, hàng cá tra đang bị ách tắc chờ kiểm COVID, thủ tục thông quan quá lâu từ 20-40 ngày mà không được thông quan, chi phí lưu bãi, lưu container đang đội lên từng giờ.

 

Nhiệm kỳ VI

Nhiều DN cá tra tại ĐBSCL đã giảm 70-80% công suất so với tháng trước, 1 tuần nhà máy chỉ có thể làm việc từ 2-3 ngày. Do vậy, trước mắt, chúng tôi mong VASEP kiến nghị với các Bộ ngành có liên quan và Chính phủ để có ngay các biện pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn này cho các DN cá tra.

Ông Chu Văn An - CEO Công ty TNHH Chế biến Thủy sản Minh Phú Hậu Giang

Tôi cho rằng, BCH Hiệp hội VASEP nhiệm kỳ 5 đã làm được rất nhiều việc và là chỗ dựa vững chắc cho các DN, có uy tín với các cơ quan quản lý và xã hội.

Trong những năm qua, Văn phòng VASEP là cơ quan “giúp việc” cho Ban Chấp hành đã luôn phản ánh những bức xúc của DN với Chính Phủ và các bộ nghành, có những lúc đấu tranh rất gay gắt để bảo vệ DN; chủ động chuyển tải cho các DN những quy định mới của luật pháp tạo điều kiện cho DN thực hiện tốt hơn; tích cực mở các lớp đào tạo những kiến thức cơ bản cho DN Thủy sản.

 

Nhiệm kỳ VI

Minh Phú Hậu Giang rất kỳ vọng vào BCH nhiệm kỳ 6, tiếp tục phát huy những gì đã làm tốt của nhiệm kỳ 5 và có những cách tiếp cận mới hơn trong các công việc của hiệp hội.

Trong nhiệm kỳ qua, công tác vận động chính sách của Hiệp hội hoạt động rất mạnh mẽ và đã đạt được kết quả tốt. Một số Bộ ngành và Chính phủ đã lắng nghe, tiếp thu và sửa đổi theo tư duy mới, hướng tháo gỡ cho DN. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dù đã nỗ lực hết mức nhưng do lực bất tòng tâm còn nhiều điểm chưa như mong muốn. Chúng ta sẽ tiếp tục phản ánh trong nhiệm kỳ 6 này. Ngoài ra, bộ phận chuyên môn của BCH nhiệm kỳ 5 đã làm rất tốt thông tin thị trường để DN có thông tin tốt điều hành DN có hiệu quả hơn, nhất là trong việc bán hàng và xúc tiến thương mại.

Ông Võ Văn Phục - Chủ tịch HĐQT, TGĐ VINA CLEANFOOD

Tôi cho rằng, 5 năm qua, VASEP hoạt động tương đối tốt trong việc tham gia các vụ kiện chống bán phá giá tại thị trường Hoa Kỳ. Tôi đánh giá cao vai trò của VASEP trong các hoạt động vận động chính sách, thông tin thị trường, truyền thông, đào tạo DN, hợp tác quốc tế. 

Đặc biệt vận động chính sách, VASEP đã làm khá tốt rồi nhưng cần quyết liệt hơn nữa. Ví dụ, vấn đề xếp ngành thủy sản vào ngành nặng nhọc độc hại. Doanh nghiệp đã phản ánh vấn đề này từ rất lâu nhưng tới giờ này vẫn chưa ngã ngũ.

Trong khi lãnh đạo của Bộ LĐ-TB&XH và thậm chí Tổng cục Thủy sản đã hứa giải quyết việc đó nhưng tới giờ vẫn chưa giải quyết được, làm cho các DN vô cùng khó khăn, tổn thất lớn trong tổ chức sản xuất và ảnh hưởng tới giá thành, giá tôm của người nuôi Việt Nam vì vào mùa bị giảm giá, hợp đồng nhiều mà không có người làm, làm không kịp, lúc lên giá lại lỗ.

 

Nhiệm kỳ VI

 Ngành thủy sản Việt Nam đang ở vị thế cung cấp cho các nước phát triển nên đòi hỏi tuân thủ các chuẩn mực về kỹ thuật, những quy định về thương mại quốc tế tuy nhiên vẫn còn một số doanh nghiệp chưa tuân thủ. Tôi kỳ vọng BCH VASEP nhiệm kỳ mới cần phát huy vai trò mạnh mẽ hơn nữa. Trong đó, VASEP làm vai trò trung tâm đoàn kết các nhà máy chế biến thành một khối, mạnh mẽ hơn nữa trong đấu tranh chống gian lận thương mại; quyết liệt hơn nữa trong phản ánh, kiến nghị khó khăn, bất cập từ các chính sách đang áp dụng trong thực tiễn.   

Ông Huỳnh Thanh Lĩn – Giám đốc XNK Công ty TNHH Hải Vương (HAVUCO)

Trong nhiệm kỳ qua, Hiệp hội VASEP đã luôn đồng hành cùng các DN trong giải quyết các vấn đề khó khăn về đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, đối phó dịch bệnh….đặc biệt là việc cùng các DN tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong xây dựng cơ chế, chính sách, thực thi các văn bản pháp quy của các cơ quan ban ngành.

Tôi cho rằng, VASEP là một thành viên tích cực trong Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ. Những góp ý, kiến nghị từ thực tiễn doanh nghiệp mà VASEP phản ánh đã góp phần đáng kể vào công cuộc cải cách thủ tục hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước vừa tạo thuận lợi cho các DN hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thực tế cho thấy, những góp ý phản biện về chính sách của VASEPcộng đồng doanh nghiệp thủy sản trong nhiệm kỳ qua đã được Chính phủ, các Bộ ngành ghi nhận rất nhiều lần. Tôi hi vọng, 5 năm tới, VASEP tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò là đại diện, là tiếng nói chung của cộng đồng DN thủy sản.

 

Nhiệm kỳ VI

Phát triển và kết nạp thêm nhiều thành viên hơn nữa, có kế hoạch liên kết với các hiệp hội ngành hàng khác để tạo thêm sức mạnh tập thể.

Trong thời gian qua, Ủy ban Hải sản VASEP cũng đã có nhiều nỗ lực cùng các DN và cơ quan nhà nước trong việc triển khai các khuyến nghị của EU để khắc phục thẻ vàng IUU. Cho đến nay, nhờ những kết quả rất đáng được ghi nhận trong hoạt động  vận động, truyền thông tuyên truyền tư duy, thói quen của ngư dân và các DN trong việc chấp hành các qui định IUU đã dần thay đổi theo hướng tích cực.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tác động lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó các DN cá ngừ cũng chịu chung sự ảnh hưởng, sản lượng đánh bắt giảm, giá nguyên liệu tăng, thị trường thu hẹp, nhu cầu sản phẩm thay đổi….là những thách thức mà DN cá ngừ phải đối mặt trong thời gian tới. Do đó, tôi mong BCH VASEP nhiệm kỳ mới, Ủy ban Hải sản VASEP và các DN hải sản thống nhất, đoàn kết và cùng nhau tìm giải pháp tồn tại và phát triển. Ví nhụ như chủ động về nguồn cung nguyên liệu, đa dạng thêm sản phẩm đặc biệt là các sản phẩm ready to cook hoặc ready to eat, chủ động nắm bắt và làm chủ thị trường ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM