VASEP góp ý về phí bảo vệ môi trường với nước thải

(vasep.com.vn) Ngày 23/6/2016, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi Công văn số 95/2016/CV-VASEP tới Bộ Tài chính góp ý Dự thảo Nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải. Tại công văn này, VASEP góp ý 2 nội dung tại điểm 2, khoản 2, Điều 9 của Dự thảo.

Thứ nhất, đối với các DN sử dụng nước cấp thành phố và lượng nước thải tính theo 80% lượng nước cấp thì DN phải chờ hóa đơn tiền nước hàng tháng của công ty cấp nước. Do đó, quy định: Đối với cơ sở sản xuất, cơ sở chế biến không thuộc Danh mục có tổng lượng nước thải trung bình trong năm tính phí từ 30m3/ngày đêm trở lên, kê khai số phí biến đổi phải nộp hàng quý trong vòng 05 (năm) ngày đầu tháng đầu tiên của quý tiếp theo chưa phù hợp với thực tế. Bởi trong vòng 5 ngày đầu tháng đầu tiên của quý tiếp theo mà các công ty cấp nước phải hoàn thành hóa đơn tiền nước gửi DN và DN phải hoàn thành việc kê khai phí là quá ngắn. Thực tế hiện nay, thường khoảng ngày mồng 10 của tháng sau DN sử dụng nước mới nhận được hóa đơn tiền nước từ công ty cấp nước. Do đó, VASEP đề nghị Ban soạn thảo Dự thảo nghị định sửa thời gian 5 ngày thành 15 ngày để cả công ty cấp nước và DN thủy sản có thời gian thực hiện được.

Thứ hai là, hiện nay việc DN nộp phí là phải chờ thông báo nộp phí (thẩm định phí hàng quý ) của Chi cục Bảo vệ Môi trường, sau đó DN mới nộp, cho nên trong vòng 5 (năm) ngày đầu của tháng đầu tiên của quý tiếp theo, DN chắc chắn không thể đóng phí đúng thời hạn được (vì còn lệ thuộc thời gian kê khai phí, chờ thông báo nội phí của Chi Cục BVMT,..).

Trong trường hợp DN nộp phí trước, cơ quan quản lý môi trường thẩm định sau, thì DN cũng không thể kê khai phí trong vòng 5 ngày đầu tháng đầu tiên của quý tiếp theo như Dự thảo đã quy định do hiện nay điều này Chi Cục chưa cho phép, mà Chi Cục phải thẩm định phí hàng quý trước khi DN đóng phí.

Do đó, VASEP đề nghị sửa quy định: “ Nộp đủ số tiền phí phải nộp vào tài khoản “Tạm thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp” tại Kho bạc nhà nước chậm nhất không quá 05 (năm) ngày đầu tháng đầu tiên của quý tiếp theo” thành “ Nộp đủ số tiền phí phải nộp vào tài khoản “Tạm thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp” tại Kho bạc nhà nước chậm nhất không quá 10 (mười) ngày, tính từ khi nhận được thông báo nộp phí (thẩm định phí hàng quý) của cơ quan có quản lý môi trường địa phương”.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • T1
  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM