VASEP góp ý Dự thảo thông tư Quy định mức tiêu hao năng lượng trong ngành chế biến thủy sản

(vasep.com.vn) Ngày 4/12/2018, VASEP đã gửi Công văn số 167/2018/CV-VASEP tới Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) góp ý Dự thảo thông tư Quy định mức tiêu hao năng lượng trong ngành chế biến thủy sản.

Tại công văn này, VASEP đề nghị đổi tên của Dự thảo thành “Quy định mức tiêu hao năng lượng trong ngành chế biến tôm và cá da trơn qui mô công nghiệp”cho phù hợp với đối tượng áp dụng. Bởi vì tên của Dự thảo là “Quy định mức tiêu hao năng lượng trong ngành chế biến thủy sản” trong khi Đối tượng áp dụng tại Điều 2 của Dự thảo lại quy định: “Thông tư này áp dụng đối với các cơ sở chế biến cá da trơn và tôm có quy mô từ 300 tấn/năm trở lên và các cơ quan, tổ chức có liên quan.”

Tại khoản 3 Điều 6 của Dự thảo quy định về “suất tiêu hao năng lượng của các dự án đầu tư mới”nhưng Dự thảo lại chưa có điều khoản nào giải thích rõ như thế nào là “dự án đầu tư mới”. Do vậy, đề nghị cần bổ sung vào phần “Giải thích từ ngữ” (Điều 3 của Dự thảo) về khái niệm “Dự án đầu tư mới” để tránh gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước và cho DN. Theo đó, Dự án đầu tư mới chỉ nên gồm những xưởng hoặc nhà máy được đầu tư và lắp đặt hệ thống thiết bị hoàn chỉnh, mới hoàn toàn.

Lý do bởi ngoài việc đầu tư xây mới và lắp đặt mới hoàn toàn một hệ thống thiết bị hoàn chỉnh, thì còn một thực tế khác là các DN cũng thường xuyên có sự bảo trì/nâng cấp/cải tạo với việc có thể thay thế một số thiết bị/chi tiết mới trong hệ thống chung – việc này không đảm bảo tiêu chí “dự án đầu tư mới”.

Tại Mục b Khoản 4, Phụ lục I về Suất tiêu hao năng lượng (SEC) của các cơ sở chế biến thủy sản: Trường hợp cơ sở có chế biến các sản phẩm khác ngoài tôm và cá da trơn nhưng không xác định được lượng điện tiêu thụ cho nhóm sản phẩm này, cần quy đổi về sản phẩm tương đương căn cứ theo quy trình chế biến tương đồng, hệ số áp dụng cho nhóm sản phẩm này là 1.”

VASEP đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét bỏ nội dung quy đổi sang sản phẩm khác vì không thuộc đối tượng áp dụng của Thông tư vì theo Điều 2 của Dự thảo, Thông tư này chỉ áp dụng đối với cơ sở chế biến cá da trơn và tôm, không áp dụng đối với các dây chuyền chế biến các mặt hàng thủy sản khác.

Ngoài ra, VASEP cũng đề nghị Ban Soạn thảo ban hành các Sổ tay hướng dẫn việc thực hiện quản lý và tiết kiệm năng lượng cho các DN ngành thủy sản theo hướng áp dụng các giải pháp không tốn vốn đầu tư  hoặc tốn ít vốn đầu tư nhưng mang lại hiệu quả cho DN.

Đề nghị Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển bền vững phối hợp các bên bao gồm VASEP để xây dựng thực hiện các đề án, các chương trình đào tạo hỗ trợ chuyên môn nâng cao năng lực cho đội ngũ chuyên môn DN thủy sản trong vấn đề sử dụng và tiết kiệm năng lượng hiệu quả tại DN giai đoạn từ 2019-2025.

Để tránh các trường hợp thanh kiểm tra không phù hợp và không theo quy trình, quy định, gây nhiêu khê đối với DN, đồng thời để cho các bên bao gồm DN biết và phối hợp thực hiện, đề nghị bổ sung vào Dự thảo:  Qui trình, qui định và trình tự thủ tục, tiêu chí việc thực hiện thanh kiểm tra của Sở Công Thương địa phương đối với các DN; Tiêu chí đánh giá tính khả thi của kế hoạch thực hiện của DN...

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • T1
  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM