VASEP báo cáo và đề xuất Thủ tướng 10 kiến nghị nhằm củng cố và tăng năng lực cạnh tranh cho ngành thủy sản

(vasep.com.vn) Ngày 9/1/2024, VASEP đã gửi lên Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và các Bộ trưởng CN VPCP, Bộ NN và PTNT, Bộ CT, Hội đồng TV CCTTHC, công văn báo cáo số 01/BC-VASEP về kết quả SXXK thủy sản 2023 - cơ hội, thách thức trong 2024 và các kiến nghị giải pháp củng cố, gia tăng năng lực cạnh tranh ngành hàng.

Trong đó có 10 kiến nghị, VASEP xin đề xuất với Thủ tướng CP và các Bộ ngành, bao gồm:

1. VASEP rất ủng hộ và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ-Tổ trưởng Tổ Công tác CCTTHC thúc đẩy hoạt động tích cực của Tổ Công tác Cải cách Thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ như thời gian 3-4 tháng cuối năm 2023.

VASEP là một thành viên tích cực của Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ; VASEP đánh giá cao việc Thủ tướng có quyết định thành lập Tổ Công tác Cải cách Thủ tục Hành chính vào tháng 8/2023 và giao Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm Tổ trưởng.

Đây là một quyết tâm lớn nữa của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong kế hoạch cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là một trông đợi của Hiệp hội và cộng đồng DN thủy sản. Trong 3 tháng qua, thực hiện nhiệm vụ thành viên Hội đồng tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính, VASEP đều tổng hợp ý kiến từ DN hội viên, gửi báo cáo-kiến nghị cho Hội đồng & Văn phòng Chính phủ (cơ quan thường trực của Tổ Công tác) vào cuối mỗi tháng, và đã được VPCP tổng hợp gửi các nội dung liên quan tới các Bộ Ngành cụ thể ngay sau đó, cũng như tổng hợp báo lại cho Hiệp hội các kết quả phản hồi của các Bộ ngành.

2. Như thành công và ý nghĩa của Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với Hiệp hội VASEP & Hiệp hội Gỗ-Lâm sản VN ngày 13/4/2023, Hiệp hội VASEP xin kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm và có các Hội nghị hàng năm với các Hiệp hội doanh nghiệp, trong đó có VASEP; cũng như kiến nghị có các Hội nghị tương tự giữa các Hiệp hội với các Bộ trưởng của các Bộ/ngành có liên quan (như Nông nghiệp PTNT, Tài nguyên Môi trường, Tài chính, Công Thương, LĐ TBXH, BHXH….);

3. Xin kiến nghị Thủ tướng CP, Bộ Công Thương, Bộ NNPTNT hỗ trợ tích cực trong vụ điều tra chống trợ cấp của Mỹ đối với ngành Tôm Việt Nam, để ngành tôm có thể vượt qua các giai đoạn điều tra trong thời gian tới;

4. Kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương quan tâm và chỉ đạo việc xem xét bãi bỏ hạn ngạch đối với Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại VKFTA tại kỳ rà soát trong năm 2024.

5. Từ thực trạng giá thức ăn nuôi trồng thủy sản đang cao, là nhân tố chính khiến sản phẩm thủy sản nuôi của Việt Nam đang rất khó cạnh tranh với các quốc gia khác, VASEP kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có chính sách kiểm soát giá thức ăn nhằm ổn định giá thành nguyên liệu, tăng sức cạnh tranh cho thủy sản Việt Nam. Cụ thể là: giảm thuế NK bã đậu nành để sản xuất thức ăn cho cá xuống 0% và tính điện 1 giá cho cơ sở nuôi tôm.

6. Về vấn đề giống Tôm nuôi và cá Tra: Nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất đạt chất lượng, giảm giá thành sản xuất – xin kiến nghị Bộ NN&PTNT: tổng kết chương trình giống cá tra đã triển khai; và có các chính sách hỗ trợ đặc thù cho các đơn vị sản xuất giống cá tra theo quy chuẩn; Tăng cường kiểm soát chất lượng con giống, đảm bảo không có con giống kém chất lượng, dịch bệnh ra thị trường.

7. Kiến nghị Thủ tướng và Bộ NNPTNT chỉ đạo xem xét rà soát các quy định kiểm soát an toàn thực phẩm hiện hành của Việt Nam và Châu Âu; theo đó điều chỉnh-sửa đổi phù hợp quy định kiểm soát an toàn thực phẩm nguyên liệu hải sản khai thác NK để chế biến XK vào EU.

8. Kiến nghị Bộ NNPTNT xem xét thay đổi quy định trong quy trình xác nhận truy xuất nguồn gốc IUU hiện nay: Đó là cấp giấy xác nhận khai thác S/C ngay cho chủ hàng khi chủ hàng đã hoàn thành việc bốc dỡ nguyên liệu từ tàu có sự giám sát của nhân viên cảng về chủng loại, khối lượng... tại cảng cá.

9. Xin kiến nghị Bộ NNPTNT xem xét bổ sung quy định kiểm dịch đối với hàng thủy sản chuyển mục đích sử dụng sang tiêu thụ nội địa có nguồn gốc NK để SXXK hoặc gia công XK.

10. Cuối cùng, Hiệp hội kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và Bộ NNPTNT quan tâm chỉ đạo 02 việc quan trọng: Thiết lập hệ thống dữ liệu đầu vào nguyên liệu, liên thông từ cảng cá đến trung ương và có kế hoạch xây dựng chợ đấu giá hải sản. Vì đây là  cơ sở hạ tầng để làm tiền đề cho phát triển nghề cá bền vững và kinh tế biển.

Những thay đổi, cải thiện về chính sách là động lực và sự động viên giúp DN giảm bớt những áp lực khó khăn từ thị trường và những thách thức của năm 2023.

Năm 2024 được dự báo còn nhiều bất ổn từ thị trường thế giới, cộng đồng DN thủy sản tiếp tục mong chờ sự đồng hành và hỗ trợ của Chính phủ và các cơ quan bộ ngành bằng việc kịp thời tháo gỡ những vướng mắc tồn đọng đang làm ảnh hưởng đến hoạt động SX – XK của ngành thủy sản.

Công văn báo cáo số 01/BC-VASEP của VASEP ngày 9/1/2024 

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM