Mời dự Hội nghị các Doanh nghiệp XK thủy sản khu vực Đồng Bằng Sông Cứu Long

(vasep.com.vn) Vào lúc 8h30’, ngày 20/4/2016, Hội nghị Doanh nghiệp thủy sản khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long lần thứ nhất với chủ đề: “Doanh nghiệp thủy sản Đồng Bằng Sông Cửu Long ứng phó với biến đổi khí hậu để hội nhập thành công” sẽ được tổ chức tại Hội trường sảnh 5 – Khách sạn Cửu Long, số 52 Quang Trung, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Quý 1 đầu năm 2016,  xuất khẩu thủy sản cả nước đạt 1.400 triệu USD tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu thủy sản tăng so với cùng kỳ, tuy nhiên trong những tháng đầu năm 2016 các Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức làm ảnh hưởng đến xuất khẩu Thủy sản.

Biến đổi khí hậu, xâm ngập mặn kéo dài, dịch bệnh trên thủy sản nuôi trong những tháng đầu năm đang ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất nguyên liệu, gây thiếu hụt nguyên liệu, tăng giá nguyên liệu làm tăng giá thành của sản phẩm dẫn  đến giảm sức cạnh tranh của thủy sản Việt Nam so với các nước xuất khẩu khác.

Thêm vào đó, những rào cản thương mại, rào cản kỹ thuật của các nước nhập khẩu thủy sản ngày càng nhiều hơn  đang trở thành gánh nặng trong thời gian tới, cần có sự nỗ lực và đồng lòng cao của các Doanh nghiệp để có thể vượt qua.

Trong khi đó từ Quý 2/2016 theo quy định mới của Ngân hàng nhà nước, các Doanh nghiệp thủy sản cũng đang mất dần khả năng tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp do không được vay ngọai tệ để thu mua chế biến. Các Doanh nghiệp cũng khó khăn hơn trong việc xác định hạn mức, thời hạn, lãi suất khi vay vốn ngân hàng phục vụ cho nuôi trồng thủy sản, thu mua và xuất khẩu do hậu quả chưa khắc phục được từ chính sách tín dụng của các ngân hàng thương mại trong những năm trước.

Để đạt được mục tiêu trên 7 tỷ USD xuất khẩu thủy sản của cả nước trong năm 2016, các Doanh nghiệp ĐBSCL vẫn sẽ là lực lượng quyết định và là động lực quan trọng của xuất khẩu thủy sản Việt Nam với hai mặt hàng chủ lực tôm nước lợ và cá tra xuất khẩu để có thể đóng góp trên 70% vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đề xuất sáng kiến tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp Thủy sản khu vực ĐBSCL trở thành hoạt động thường niên trong tháng 4 hàng năm, sau Hội chợ Bắc Mỹ và trước Hội chợ Châu Âu, sẽ là thời gian thuận lợi để có được thông tin nhiều nhất.

Hiệp Hội kỳ vọng Hội nghị sẽ là diễn đàn lớn vì mục tiêu phát triển xuất khẩu thủy sản, là nơi tập hợp trí tuệ và tâm huyết của những Doanh nghiệp thủy sản cùng góp ý kiến và trao đổi kinh nghiệm nhằm tìm ra các giải pháp để xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiếp tục phát triển một cách ổn định và bền vững, tiến tới mục tiêu xuất khẩu thủy sản có sự tăng trưởng nhưng với chất lượng cao, vượt qua được những thách thức và trở ngại, hội nhập quốc tế ngày càng có hiệu quả, tạo ra diện mạo mới cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

Hiệp hội trân trọng kính mời lãnh đạo quý Doanh nghiêp sắp xếp đến tham dự Hội nghị này để cùng nhau thảo luận những khó khăn vướng mắc đang gặp phải nhằm tìm ra các giải pháp hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu thủy sản trong thời gian tới.

VASEP rất mong sớm nhận được xác nhận tham dự của quý doanh nghiệp để hội nghị có thể được tổ chức thành công tốt đẹp. Mọi thông tin liên hệ hoặc đăng ký tham dự xin liên hệ Cô Quế Phương: quephuong@vasep.com.vn, điện thoại: 08 62810430 (25) hoặc Cô Thùy Dung: thuydung@vasep.com.vn, điện thoại: 08 62810430 (0).

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục