Hội nghị toàn thể hội viên VASEP 2018 (Kỷ niệm 20 năm thành lập)

Hội nghị toàn thể hội viên VASEP 2018 Kỷ niệm 20 năm thành lập

VASEP - "mái nhà chung" của doanh nghiệp thủy sản kỷ niệm sinh nhật lần thứ 20

(vasep.com.vn) Ngày 12/6/2018, Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã tổ chức Hội nghị toàn thể Hội viên VASEP năm 2018 và Lễ tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập VASEP tại Tp.Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển trên chặng đường 20 năm của VASEP - tổ chức đại diện cho gần 300 doanh nghiệp chế biến, XNK thủy sản Việt Nam.

Năm 2017, XK thủy sản đã đạt vượt mức kế hoạch đề ra đạt trên 8,3 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2016. Đạt được kết quả này, VASEP đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành công nghiệp thủy sản trong suốt thời gian và là cầu nối hữu hiệu giữa cơ quan quản lý với DN, DN với nông ngư dân và DN với đối tác nước ngoài.

Đánh giá cao hoạt động vận động chính sách của VASEP, vai trò chủ đạo của VASEP trong quá trình trưởng thành, lớn mạnh của các DN thủy sản khu vực tư nhân, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam tự hào khẳng định, ngành chế biến thủy sản Việt Nam còn có thể vươn xa hơn nữa với năng lực chế biến của các DN Việt Nam đứng đầu thế giới.

Thứ trưởng mong muốn, trong thời gian tới, VASEP tiếp tục phát huy vai trò của mình, đồng thời phối hợp tốt hơn nữa với các cơ quan thuộc Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương và Bộ Ngoại giao trong việc tháo gỡ khó khăn, rào cản thương mại cho các DN như: thuế CBPG, chống trợ cấp, chương trình thanh tra cá da trơn, quy định IUU...

Hội nghị toàn thể hội viên VASEP 2018 Kỷ niệm 20 năm thành lập

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam phát biểu tại Hội nghị toàn thể Hội viên VASEP 2018

Đồng thời, Bộ NN&PTNT cũng mong muốn các DN hội viên VASEP tăng cường liên kết với nông ngư dân, các nhà khoa học, cơ quan quản lý để xây dựng vùng nuôi an toàn, chất lượng cao, nâng cao giá trị chuỗi.

Phát triển nông lâm thủy sản phải gắn liền với xây dựng thương hiệu. Do đó, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, thời gian tới sẽ giao Tổng cục Thủy sản rà soát lại công tác xây dựng thương hiệu đối với hai sản phẩm thủy sản XK chủ lực là tôm và cá tra. Đồng thời, Bộ NN&PTNT sẽ đồng hành cùng VASEP và các DN tiếp tục giữ vững XK sang các thị trường chủ lực trên 1 tỷ USD như: EU (1,5 tỷ USD); Mỹ (1,4 tỷ USD); Nhật Bản (1,3 tỷ USD) và Trung Quốc (1,28 tỷ USD)... đồng thời đẩy mạnh XK sang các thị trường XK tiềm năng khác.

Hiện nay, Bộ NN&PTNT đang trình Chính phủ đề án xây dựng trung tâm dịch vụ cung ứng thủy sản XK theo mô hình của Pháp. Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng, để nâng cao chất lượng hàng nông sản, thì việc xây dựng sàn giao dịch đấu giá nông sản chính là giải pháp căn cơ cho việc truy xuất nguồn gốc.

Đại diện cho các DN hải sản, bà Nguyễn Thị Thu Sắc - Phó Chủ tịch VASEP, Chủ tịch Ủy ban Hải sản cảm ơn sự đồng hành của Bộ NN&PTNT, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) trong việc hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng để sau 20 năm các DN hải sản xây dựng, cải thiện và nâng cấp được hệ thống nhà xưởng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, để ngành hải sản phát triển bền vững, Nhà nước cần có những biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn việc sử dụng chất kháng sinh cấm và nâng cao hơn nữa hệ thống quản lý hoạt động khai thác để lấy lại “thẻ xanh” cho sản phẩm hải sản.

Hội nghị toàn thể hội viên VASEP 2018 Kỷ niệm 20 năm thành lập

 

 

Hiện nay, trong khi các DN XK đang thiếu nguyên liệu và phải NK thì các nậu vựa tại các địa phương đang xây các chợ hải sản để thu vét hải sản bán cho Trung Quốc qua đường biên mậu. Bà Sắc đề nghị Bộ NN&PTNT cần lưu ý và có hướng giải quyết vấn đề này.

Tại hội nghị, bà Trương Thị Lệ Khanh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Vinh Hoan Corp) - DN XK cá tra lớn nhất Việt Nam đánh giá cao vai trò của VASEP trong hành trình 20 năm phát triển của ngành thủy sản Việt Nam. Đặc biệt, Hiệp hội luôn đồng hành, sát cánh với các DN trong việc giải quyết các tranh chấp quốc tế như các vụ kiện hay các rào cản kỹ thuật. Bà Khanh mong rằng, trong thời gian tới, VASEP tiếp tục đồng hành với các DN để sớm đưa XK thủy sản tới mốc 10 tỷ USD.

Hội nghị toàn thể hội viên VASEP 2018 Kỷ niệm 20 năm thành lập

 

Nhớ lại hành trình 20 năm trưởng thành của VASEP, ông Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP nhiệm kỳ II, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (FIMEX VN) cho biết, năm 1998 khi VASEP được thành lập, Hiệp hội đã trở thành cầu nối giữa giữa các nhà máy chế biến với khách hàng và các DN với các cơ quan chức năng. Hiệp hội cũng đã là “mái nhà chung” đào tạo, huấn luyện quản trị sản xuất, quản trị chất lượng và nhân sự cho hàng trăm nhà máy chế biến.

Hội nghị toàn thể hội viên VASEP 2018 Kỷ niệm 20 năm thành lập

Từ khi VASEP ra đời, các DN lần đầu tiên được tham gia vào các cuộc khảo sát thị trường để hiểu hơn về thị trường và mở rộng XK. Nhờ đó, các nhà máy bắt tay vào việc cải thiện nhà xưởng, hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng và kim ngạch XK dần dần được nâng lên. Tuy nhiên, trong thời gian tới, với mục tiêu phát triển thủy sản bền vững, ông Lực mong muốn VASEP phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc thắt chặt mối quan hệ liên kết giữa các DN hội viên, giữa các DN với nông dân, ngư dân và cơ quan quản lý nhà nước. Đặc biệt hơn là đoàn kết hơn nữa trong hành trình sắp tới.

Hội nghị toàn thể hội viên VASEP 2018 Kỷ niệm 20 năm thành lập

 

Cũng tại buổi lễ này, thay mặt Bộ NN&PTNT, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã trao tặng bằng khen của Bộ NN&PTNT cho Hiệp hội vì đã có thành tích xuất sắc góp phần phát triển nông nghiệp nông thôn năm 2017.

20 năm là một bước tiến dài trong hành trình 20 năm xây dựng và phát triển VASEP. Trên chặng đường này, VASEP luôn nhận được sự tin yêu và tín nhiệm của các doanh nghiệp hội viên, với những nỗ lực tích cực trong công tác hỗ trợ hội viên, giúp các doanh nghiệp hội viên vượt qua các rào cản thị trường, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để thúc đẩy xuất khẩu khẩu, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển ngành thủy sản Việt nam một cách toàn diện, thay đổi vị trí VN trên bản đồ các cường quốc xuất khẩu thủy sản, giúp Việt Nam trở thành nước thứ 3 về nuôi trồng và thứ 4 về xuất khẩu thủy sản trên thế giới.

Với mục tiêu xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ trong năm 2018 và 20 tỷ USD vào năm 2025, thay mặt VASEP - ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội cho biết, VASEP và cộng đồng DN thủy sản sẽ cố gắng hơn nữa để sử dụng tất cả nguồn lực trong và ngoài Hiệp hội định hướng và xây dựng kế hoạch hoạt động dài hạn trong thời gian tới nhằm hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Ban Chấp hành Hiệp hội VASEP cũng kêu gọi sự đoàn kết, đồng lòng từ cộng đồng các doanh nghiệp hội viên cùng nhau góp phần xây dựng Hiệp hội ngày càng vững mạnh, giúp VASEP trở thành nơi hội tụ tinh hoa của ngành thủy sản Việt Nam, đưa con tàu VASEP vươn tầm thế giới.

Nhân dịp này, VASEP cũng gửi lời cảm ơn tới những sự hỗ trợ tích cực, sự quan tâm sát sao của Chính phủ, Bộ NN&PTNT cùng các Cơ quan Bộ ngành từ Trung ương đến địa phương đối với các hoạt động của Hiệp hội và các hội viên VASEP trong cuộc xây dựng, phát triển VASEP.

 

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM