Ecuador tăng xuất khẩu tôm sang châu Á

(vasep.com.vn) Năm tháng đầu năm nay, khối lượng XK tôm của Ecuador tăng, tuy nhiên giá trị XK giảm do giá tôm Ecuador giảm trong 3 năm qua. Khối lượng XK tôm của Ecuador đạt mức cao kỷ lục 76,7 triệu pao trong tháng 5/2016, tăng 16% so với tháng 5/2015. XK tôm trong tháng 5 tăng mạnh cũng giúp đẩy XK tôm trong 5 tháng đầu năm nay lên mức cao kỷ lục 322,3 triệu pao, tăng 15% (42 triệu pao) so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường châu Á, chủ yếu là Trung Quốc, tiếp tục tăng NK tôm từ Ecuador. Hàn Quốc và Việt Nam cũng là thị trường tiềm năng của Ecuador ở châu Á. XK sang châu Á chiếm 51% tổng XK tôm của Ecuador với 166 triệu pao trong 5 tháng đầu năm nay. XK sang EU tăng tuy nhiên XK sang Mỹ giảm. Tổng XK tôm Ecuador sang Mỹ và EU vẫn thấp hơn doanh số XK sang châu Á.

Mặc dù nhu cầu NK tôm Ecuador từ châu Á đang tăng mạnh nhưng Ecuador vẫn đang cố gắng đẩy mạnh XK sang các thị trường khác. Ecuador đang nỗ lực XK 50% còn lại sang các thị trường truyền thống như Mỹ và EU.

Tăng XK sang Trung Quốc

Sản lượng tôm Trung Quốc dự kiến giảm năm nay và sự tăng nhanh của tầng lớp trung lưu khiến nhu cầu NK tôm từ Ecuador của nước này tăng mạnh. Ecuador trở thành nhà cung cấp tôm chính cho Trung Quốc sau khi dịch EMS gây thiệt hại đến sản lượng tôm châu Á năm 2013.

Ecuador cũng có xu hướng tăng mạnh XK tôm sang Trung Quốc vì nhu cầu ở đây cao và thuế NK thấp.

XK tôm sang Trung Quốc chiếm 25% tổng XK của tôm Ecuador. Trung Quốc chủ yếu NK tôm nguyên con (HOSO) từ Ecuador. XK tôm HOSO của Ecuador sang Trung Quốc tăng vì được giá và chi phí sản xuất thấp hơn so với tôm để đuôi (tail-on shrimp). Các nhà chế biến Ecuador đang chuyển từ sản xuất tôm để đuôi sang tôm HOSO để giảm chi phí trong bối cảnh giá tôm toàn cầu giảm.

XK sang EU tăng

EU, từng là nhà NK lớn nhất tôm Ecuador, hiện NK khoảng 20% - 25% tổng XK tôm Ecuador với khoảng 200 triệu pao/năm.

Ecuador là nhà cung cấp tôm lớn nhất cho EU cũng là đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam trên thị trường EU. Thị trường chính của Ecuador ở EU là Tây Ban Nha, Pháp và Italy. Các thị trường này chủ yếu NK tôm HOSO cho các cơ sở chế biến ở Tây Ban Nha và Pháp.

Trong 5 tháng đầu năm nay, XK tôm Ecuador sang thị trường EU tăng 12% đạt 86 triệu pao. Ecuador mới bắt đầu các cuộc đàm phán với các bộ trưởng EU về thỏa thuận thương mại tự do giữa 2 bên, dự kiến có hiệu lực vào tháng 10/2016. Thỏa thuận này dự kiến sẽ đẩy mạnh hơn nữa XK tôm của Ecuador sang thị trường này.Theo đó, tôm Ecuador được hưởng thuế NK 0% đối với hạn ngạch 40.000 tấn (từ 30.000 tấn trước đó). GSP của EU đối với tôm Ecuador đã được gia hạn thêm cho đến khi FTA có hiệu lực. Theo đó, các nhà XK tôm đông lạnh, chưa hấp chín của Ecuador vẫn được hưởng mức thuế 3,6% sau khi hạn ngạch 20.000 tấn (với mức thuế 0%) được sử dụng hết.

Giảm XK sang Mỹ

XK tôm Ecuador sang Mỹ giảm 6% trong năm 2015 do Mỹ tăng cường NK tôm giá rẻ từ Ấn Độ. Ecuador bị mất khả năng cạnh tranh tại thị trường Mỹ đối với các sản phẩm tôm giá trị gia tăng. XK tôm nguyên con của Ecuador sang châu Á được giá hơn so với thị trường Mỹ.

Ấn Độ, với cơ cấu kinh doanh khác biệt so với Ecuador, bán tôm giá rẻ sang Mỹ nên dành được thị phần tại thị trường này trong khi tôm giá trị gia tăng từ Ecuador có chi phí sản xuất cao hơn.

Trong nửa đầu năm nay, XK tôm Ecuador sang Mỹ đạt 37.176 tấn; trị giá 283,3 triệu USD; giảm lần lượt 18% và 17% so với cùng kỳ năm 2015.

Ecuador chủ yếu XK tôm thịt đông lạnh (HS 0306170040) vào Mỹ, chiếm trên 31% tổng giá trị XK tôm Ecuador vào Mỹ. Tiếp đó là tôm cỡ 89-110 (HS 0306170018), chiếm 16%. XK cả 2 mặt hàng này vào Mỹ trong 6 tháng đầu năm nay giảm cả về khối lượng và giá trị.

XK tôm từ Ecuador sang Mỹ giảm nhiều nhất trong top 5 nguồn cung cho Mỹ. Mỹ có xu hướng giảm NK từ Ecuador và tăng NK từ các nguồn cung châu Á như Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc vì các nước này có thể đáp ứng nhu cầu tôm xiên que cho Mỹ với giá phải chăng. Đây cũng là yếu tố ủng hộ cho tôm Việt Nam tại thị trường Mỹ.

Dự báo sản lượng

Sản lượng tôm Ecuador năm 2016 dự kiến tương đương năm 2015 với 320.000 tấn do động đất và mưa lớn ảnh hưởng tới sản xuất của người nuôi.

Dự báo doanh thu XK

Ecuador chủ yếu XK tôm HOSO/HLSO. Năm 2015, XK tôm của Ecuador đạt mức cao kỷ lục 720 triệu pao và dự kiến chỉ tăng trưởng nhẹ trong năm 2016. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • T1
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm