XK tôm Ecuador: Khối lượng tăng, giá trị giảm

(vasep.com.vn) Năm tháng đầu năm nay, khối lượng XK tôm của Ecuador tăng, tuy nhiên giá trị XK giảm. Giá trị XK giảm là do giá tôm Ecuador giảm trong 36 tháng qua.

Khối lượng XK tôm của Ecuador đạt mức cao kỷ lục 76,7 triệu pao trong tháng 5/2016, tăng 16% so với tháng 5/2015.

XK tôm trong tháng 5 tăng mạnh cũng giúp đẩy XK tôm trong 5 tháng đầu năm nay lên mức cao kỷ lục 322,3 triệu pao, tăng 15% (42 triệu pao) so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường châu Á, chủ yếu là Trung Quốc, tiếp tục tăng NK tôm từ Ecuador. XK sang châu Á chiếm 51% tổng XK tôm của Ecuador với 166 triệu pao trong 5 tháng đầu năm nay. XK sang EU tăng tuy nhiên XK sang Mỹ giảm. Tổng XK tôm Ecuador sang Mỹ và EU vẫn thấp hơn doanh số XK sang châu Á.

XK tôm của Ecuador sang Mỹ đạt 60,5 triệu pao trong 5 tháng đầu năm nay, giảm 12 triệu pao so với cùng kỳ năm 2015.

Trong khi đó, XK sang thị trường EU tăng 12% đạt 86 triệu pao. Ecuador mới bắt đầu các cuộc đàm phán với các bộ trưởng EU về thỏa thuận thương mại tự do giữa 2 bên. Thỏa thuận này dự kiến sẽ đẩy mạnh hơn nữa XK tôm của Ecuador sang thị trường này.

50 công ty tôm bị ảnh hưởng động đất được nhận viện trợ

Trận động đất xảy ra hồi tháng 4 năm nay đã ảnh hưởng tới gần 12.000 ha nuôi tôm của Ecuador trong đó có một số trại ương giống đã bị ảnh hưởng nặng nề, một số trại ương cần phải xây mới lại hoàn toàn.

50 trại nuôi tôm của Ecuador bị phá hủy trong trận động đất hồi tháng 4 đã được nhận viện trợ từ một ngân hàng nhà nước của Ecuador để khôi phục sản xuất.

Các nhà sản xuất tôm này đã được nhận gần 55.000 USD từ Phòng Nuôi trồng thủy sản Quốc gia của Ecuador.

Ecuador có khả năng tăng sản lượng khoảng 10-15% trong năm nay bằng cách tăng mật độ thả nuôi và xây dựng các ao nuôi ở khu vực thích hợp cho nuôi tôm. Theo đó, diện tích nuôi tôm có thể tăng 2-3%.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại cho rằng Ecuador đã đạt đến giới hạn sản xuất và các nhà sản xuất không muốn chuyển sang mô hình nuôi thâm canh do thiếu nguồn cung điện.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục