Trung Quốc thử nghiệm dự án nuôi tôm mới

(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thử nghiệm một dự án nuôi tôm mới nhằm tăng trọng lượng trung bình tôm chân trắng 30%.

Dự án này được triển khai tại các ao nuôi tại tỉnh Hà Bắc thuộc miền bắc Trung Quốc. Viện Nghiên cứu Thủy sản Trung Quốc chịu trách nhiệm thực hiện dự án này. Các nhà nghiên cứu cho rằng, dự án này có thể giải quyết được một số vấn đề lớn trong ngành nuôi tôm của Trung Quốc.

Từ khi tôm chân trắng được đưa vào nuôi ở Trung Quốc năm 1990, loài này đã ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường này.

Tuy nhiên, các chuyên gia thị trường dự báo Trung Quốc có thể mất vị trí dẫn đầu về sản lượng tôm nuôi vì sản lượng đang ngày càng giảm so với các nước cung cấp khác trong khu vực.

Do sản lượng giảm nên XK tôm của Trung Quốc cũng giảm. XK tính tới hiện tại đạt 149.000 tấn, trị giá 1,62 tỷ USD, giảm 16% về khối lượng và 26% về giá trị so với cùng kỳ 2015.

Nuôi tôm ở Trung Quốc còn bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm nguồn nước và dịch bệnh. Người nuôi tôm buộc phải sử dụng kháng sinh để kiểm soát bệnh dịch. Điều này khiến nhiều lô tôm của Trung Quốc xuất sang EU và Mỹ bị Hải quan các nước này từ chối. Trong khi Ấn Độ vẫn là nhà cung cấp tôm dẫn đầu cho Mỹ.

Do nguồn cung ngày một khan hiếm, các công ty chế biến tôm của Trung Quốc đã tìm tới nguồn cung tôm giá phải chăng ở Việt Nam. Năm 2014, XK của Trung Quốc giảm 13,6%, NK tăng 10% lên 78.000 tấn.

Nguồn tôm giống bố mẹ nuôi trong nước có chất lượng sinh sản kém, sản xuất ra tôm con chậm lớn và kích cỡ không đạt tiêu chuẩn trong khi nhu cầu nội địa và NK tăng, Trung Quốc chắc chắn cần tìm những giải pháp nuôi tôm chất lượng cao hơn để giải quyết vấn đề này.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục