Trung Quốc “bật đèn xanh” cho tôm Honduras

(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất tôm ở Honduras hiện có thể XK hàng hóa sang Trung Quốc sau khi hai nước đạt được thỏa thuận về các yêu cầu kiểm tra và sức khỏe thú y.

Theo thông báo do Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra vào ngày 12/6/2023, Honduras sẽ chỉ được phép xuất khẩu tôm chân trắng nuôi trong thời gian đầu, nhưng trong tương lai, điều này có thể mở rộng sang các sản phẩm thủy sản khác, chẳng hạn như rong biển, cá tự nhiên và các loại thủy sản nuôi khác. 

Honduras đã sản xuất 64.913 tấn tôm nuôi vào năm 2022, với sản lượng dự kiến ở mức khoảng 65.000 tấn vào năm 2023. Xuất khẩu đạt 65 triệu pound (khoảng 29.500 tấn) vào năm 2022.

Chú thích ảnh

Các nhà sản xuất tôm ở Honduras hiện có thể XK hàng hóa sang Trung Quốc sau khi hai nước đạt được thỏa thuận về các yêu cầu kiểm tra và sức khỏe thú y.

Honduras có thể sẽ xuất khẩu vài trăm tấn hoặc vài nghìn tấn tôm trong thời gian đầu, tương đương với khoảng một chục hoặc một trăm container.

Năm 2022, Trung Quốc nhập khẩu 818.00 tấn tôm, tăng 43% so với năm trước. Ecuador và Ấn Độ vẫn thống trị thị trường, trong đó Ecuador chiếm tới 69% và Ấn Độ chiếm 15% tổng lượng nhập khẩu. Thái Lan, Ả Rập Saudi, Argentina, Peru, Indonesia, Iran, Việt Nam và các quốc gia cũng xuất khẩu sản phẩm tôm sang Trung Quốc. Tuy nhiên, khối lượng thương mại tương đối nhỏ so với Ecuador và Ấn Độ. 

Hiện, 9 công ty nuôi trồng thủy sản từ Honduras đã được phê duyệt hoạt động tại Trung Quốc.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục